Nhân giống ổi

Nhân giống bằng hạt: Từ những cây mẹ có tuổi từ 5 – 15 năm (đang sung sức). Chọn những quả to, nạo hạt đem xát bỏ vỏ nhầy bọc ngoài đem phơi dưới nắng nhẹ cho khô giòn rồi bảo quản nơi kín và khô đảm bảo được tỷ lệ nảy mầm cao (tới trên 90%) sau 1 – 2 năm.

Gieo vào đầu xuân, tới giữa mùa hạ khi cây giống cao từ 15 – 20cm hãy ươm tiếp trên nền đất màu, cao ráo và thường xuyên giữ ẩm sau 1 – 2 tháng rồi mới ra trồng: gốc cách gốc 4,5 – 5m để trưởng thành cây khép tán không bị chạm lá nhau. Cây gieo từ hạt có tuổi thọ rất cao.

Nhân giống bằng chiết cành: Chọn những cành bánh tẻ (có màu vỏ trung gian giữa gốc và ngọn, chưa hóa xù xì) ở cây mẹ để khoanh bóc vỏ, cạo sạch mô phân sinh rồi để ráo nhựa, hình thành mô sẹo sau 3 –5 ngày mới bọc đất, bó bầu. Nên chọn những cành có hướng nắng chiếu nhiều thì vỏ chứa nhiều nhựa sống và nhiều rễ. Sau 3 –4 tháng khi thấy rễ thứ cấp mang lông hút lan tỏa như tơ nhện ở phần ngoài bầu thì cắt cành đem trồng. Trồng ổi bằng chiết (hoặc giâm, cấy mô v.v...) thì tuổi cây sớm cỗi hơn so với trồng hạt.

Ổi không thích phân hóa học. Có thể bổ sung NPK để nâng cao năng suất và phẩm chất khi cây trưởng thành. Khi vỏ cây bắt đầu xù xì thì quét nước vôi để phòng trừ sâu bệnh và tăng phản xạ ánh sáng giúp cành lá quang hợp tốt.