Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án đường ven biển

(NTO) Phân bổ vốn chậm và năng lực nhà thầu hạn chế là những nguyên nhân chính khiến cho tiến độ thi công dự án đường ven biển tỉnh ta chậm hơn so với kế hoạch. Trước thực tế đó, ngành giao thông vận tải đã vào cuộc quyết liệt, thực hiện nhiều biện pháp mạnh để tháo gỡ các vướng mắc.

Với tổng mức đầu tư hơn 4.550 tỷ đồng, dự án đường ven biển có tổng chiều dài 105,8 km, được chia thành 8 dự án thành phần. Trong đó, 7 dự án được bố trí bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (hơn 4.358 tỷ đồng), riêng dự án cầu Ninh Chử sử dụng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ. Đến nay, chỉ mới 2 dự án: đường Ninh Chử – Phan Rang và đường Vĩnh Hy – Bình Tiên đã hoàn thành, 6 dự án còn lại hiện vẫn đang thi công với khoảng 1/3 các gói thầu bị chậm tiến độ.

Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh giám sát thực tế tại dự án đường Mũi Dinh – Cà Ná).

Đơn cử như gói thầu số 14 thuộc dự án đường Hiệp Kiết – Bình Tiên do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm thi công, đoạn từ Km0+000 đến Km5+275, với giá trị 78,17 tỷ đồng. Thông tin từ Ban quản lý Các dự án giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết, mặt bằng của gói thầu này đã được bàn giao và triển khai thi công từ đầu tháng 1/2012. Theo kế hoạch, gói thầu phải được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 6/2013. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị này chỉ mới thi công đạt 14,5% so với hợp đồng. Nguyên nhân được xác định là do nhà thầu hiện đang thi công nhiều công trình nên không tập trung nhân vật lực và vật tư vào các gói thầu đã hợp đồng. Sau nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu cam kết, đơn vị vẫn không khắc phục được. Cuối tháng 6 vừa qua, Sở Giao thông vận tại đã cắt một số hạng mục công trình để giao lại cho đơn vị khác thi công.

Trong câu chuyện chậm tiến độ, không chỉ riêng Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm mà các Công ty: CP Xây dựng 510 (dự án cầu Ninh Chử), CP Xây dựng Thủy lợi 1 Nghệ An (dự án đường Vĩnh Hy – Ninh Chử), TNHH Một thành viên 319.3 (dự án đường Phú Thọ – Mũi Dinh và dự án đường Mũi Dinh – Cà Ná), TNHH Hòa Phong (dự án đường Mũi Dinh – Cà Ná) cũng bị nhắc nhở nhiều lần và bị cắt một số hạng mục trong hợp đồng giao cho đơn vị khác thi công. Ông Cao Văn Mão, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Chúng tôi đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Với những công ty chậm khắc phục hoặc không có khả năng tiếp tục thực hiện như hợp đồng, Sở đã đề nghị UBND tỉnh giao một số hạng mục công trình lại cho đơn vị khác, nhằm đảm bảo hoàn thành toàn dự án vào giữa năm 2014. Việc lựa chọn các đơn vị thi công mới cũng được cân nhắc và ưu tiên cho các doanh nghiệp địa phương có đủ tiềm lực về cả vật chất và con người. Thực tế, sau khi bàn giao lại các hạng mục, những đơn vị này đã thi công rất tốt, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh giám sát thực tế tại công trình cầu An Đông.

Đối với tình hình bố trí vốn cho dự án, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải thì tính đến tháng 8/2013, 8 dự án thành phần đã được bố trí vốn hơn 1.520 tỷ đồng, đạt trên 33,4% so với tổng mức đầu tư. Điều này cũng gây không ít khó khăn cho các đơn vị thi công. Sở Giao thông vận tải một mặt đã có kiến nghị lãnh đạo tỉnh làm việc với Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài chính để sớm phân bổ vốn còn thiếu cho các dự án, mặt khác động viên các đơn vị thi công nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành dự án với tiến độ và chất lượng như kế hoạch.

Mặc dù thời tiết những ngày gần đây không được thuận lợi, nhưng trên các công trường, công nhân vẫn hối hả, hăng say làm việc. Bên vách núi vẫn còn ngổn ngang đất đá của Mũi Sừng (xã Phước Diêm – Thuận Nam) đang dần thành hình một con đường uốn lượn, để lộ ra khung cảnh thơ mộng, hoang sơ, hứa hẹn phát triển những điểm du lịch tiềm năng. Tại công trình cầu An Đông, các chuyên gia của Hyundai Amco Hàn Quốc cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân cũng gấp rút “nối đôi bờ vui” qua cửa sông Dinh. Mặc dù nguồn vốn bố trí chỉ mới 15% so với tổng mức đầu tư nhưng hiện công trình đã thi công đạt 30% khối lượng xây lắp so với hợp đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng và sự tập trung nhân vật lực của các đơn vị thi công, tuyến đường sẽ sớm hoàn thành trong năm 2014 như kế hoạch, thực sự trở thành một trong những tuyến đường huyết mạch tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội địa phương.