Ninh Thuận: Qua thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh

(NTO) Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và xây dựng QĐND Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ngày 20-7-2005, Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết số 51 “Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong QĐND Việt Nam”.

Đây là chủ trương lớn có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự nghiệp xây dựng quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; thực hiện tốt Nghị quyết này nhằm nâng cao sức mạnh lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực của chế độ một người chỉ huy, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, bảo đảm quân đội luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Diễn tập đánh chiếm mục tiêu.Ảnh: Văn Miên

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Nghị quyết, Đảng ủy Quân sự tỉnh và các cấp uỷ cơ sở trong LLVT tỉnh đã có nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình, bước đi phù hợp và triển khai thực hiện chặt chẽ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ trì các cấp trong LLVT tỉnh đều nhận thức sâu sắc, thông suốt, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong cấp uỷ, chỉ huy, bảo đảm sự ổn định của đơn vị; phát huy vai trò cán bộ chủ trì về quân sự, chủ trì chính trị.

Để kiện toàn về tổ chức biên chế chức danh chính ủy, chính trị viên, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã rà soát, đánh giá và lựa chọn đội ngũ cán bộ chính trị các cấp đề nghị Quân khu xem xét bổ nhiệm chức vụ chính uỷ, chính trị viên, đến nay các chức danh đã được sắp xếp đủ 100% theo biên chế, kể cả khung các đơn vị dự bị động viên và Ban CHQS xã, phường, thị trấn. Đội ngũ chính ủy, chính trị viên được sắp xếp, bổ nhiệm đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; thể hiện rõ nét là người chủ trì về chính trị, điều hành hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị ngày càng được nâng lên về chất lượng, hiệu quả. Một số kết quả nổi bật, đó là: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức Đảng được nâng lên, dân chủ, được phát huy, đoàn kết được tăng cường, kỷ cương, kỷ luật Đảng được giữ vững. Các cấp uỷ quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách; trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, từng cá nhân đã phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; giải quyết hài hòa, đúng mực mối quan hệ theo quy định.

Từ khi thực hiện Nghị quyết 51 không những góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị mà còn tăng cường hiệu lực của người chỉ huy trên các mặt hoạt động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, người chỉ huy thường xuyên trao đổi các nhiệm vụ của đơn vị, ý định triển khai nhiệm vụ của mình, thống nhất trong đánh giá tình hình đơn vị. Đồng thời luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của chính ủy, chính trị viên; thống nhất triển khai, phân công theo dõi, đôn đốc thực hiện toàn diện trên các mặt công tác của đơn vị, qua đó gánh nặng công việc của người chỉ huy được san sẻ, các quyết định của người chỉ huy được trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng, từ đó kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tiến bộ vững chắc.

Trong những năm qua, triển khai thực hiện Nghị quyết 51 và các quy định của cấp trên, vị thế của Đảng ủy Quân sự các cấp được nâng cao. Trong hoạt động lãnh đạo, Đảng ủy Quân sự luôn tranh thủ được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của đồng chí bí thư, chủ tịch cấp ủy, chính quyền địa phương có trí tuệ, có nhiều kinh nghiệm, uy tín trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và kiểm tra toàn bộ nền quốc phòng toàn dân và công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ; phát huy đúng mức vai trò, trách nhiệm các Hội đồng, Ban chỉ đạo về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương mà các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trực tiếp là Trưởng ban chỉ đạo, Chủ tịch hội đồng; lãnh đạo các sở, ngành là thành viên của Hội đồng, Ban chỉ đạo, từ đó phát huy được được trí tuệ của các đồng chí lãnh đạo, động viên thế mạnh trên từng lĩnh vực, từng ngành tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và xây dựng khu vực phòng thủ.

Từ những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết 51 thời gian qua, đã góp phần quan trọng đến sự trưởng thành của LLVT tỉnh. Từ năm 2006 đến 2012 Đảng bộ Quân sự tỉnh liên tục được Tỉnh uỷ tặng bằng khen đạt thành tích vượt chỉ tiêu phát triển Đảng, UBND tỉnh tặng 21 bằng khen trong các nhiệm vụ, riêng năm 2012, UBND tỉnh tặng cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bảy năm qua đã xuất hiện nhiều tổ chức Đảng, đảng viên điển hình được các cấp khen thưởng.

Huấn luyện sử dụng súng máy phòng không 12,7mm. Ảnh: Đình Phú

Để phát huy hơn nữa hiệu lực, hiệu quả thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong toàn quân nói chung và LLVT tỉnh nói riêng trong thời gian đến, Đảng uỷ Quân sự tỉnh xác định một số chủ trương, biện pháp sau: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt toàn diện, sâu sắc Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513 của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Nghị quyết của Đảng uỷ Quân khu và của Đảng ủy Quân sự tỉnh về thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên. Phát huy tốt hơn nữa vai trò của Đảng ủy Quân sự các cấp và các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và kiểm tra toàn bộ nền quốc phòng toàn dân, đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ chủ trì các cấp bảo đảm về số lượng, chất lượng đáp ứng theo yêu cầu, bảo đảm tính kế cận, kế tiếp vững chắc. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về quy định trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ làm việc của người chỉ huy và chính uỷ, chính trị viên; Quyết định của Tổng cục Chính trị về chức trách, nhiệm vụ, mối quan hệ của chính uỷ, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp trong QĐND Việt Nam và thực hiện nghiêm điều lệnh, điều lệ, quy định trong quân đội. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; gắn xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc khắc phục thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI):“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở mỗi cấp ủy tổ chức Đảng và từng đảng viên. Thực hiện tốt công tác chính sách cán bộ, gia đình cán bộ; thường xuyên bồi dưỡng cán bộ thông qua hoạt động thực tiễn, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ chuyên tâm công tác, có trình độ kiến thức, năng lực tốt, phẩm chất đạo đức trong sáng, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.