Tăng cường công tác quản lý y tế trên địa bàn tỉnh

(NTO) Thực hiện Công văn số 4992/BYT-VPB1 ngày 14-8-2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác quản lý y tế trên địa bàn các tỉnh, thành phố; đồng thời để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong hoạt động y tế trên địa bàn tỉnh, đảm bảo các cơ sở y tế hoạt động theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, thực hiện tốt chức năng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, ngày 24-9-2013, UBND tỉnh có Công văn số 4508/UBND-VX đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung sau đây:

Sở Y tế

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, bổ ung, hoàn thiện các nội quy, quy chế quản lý và các quy trình chuyên môn theo đúng quy định của pháp luật; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy. Tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, nâng cao y đức và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động các bệnh viện, đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trong việc thực hiện các quy định của pháp luật và quy chế, quy trình chuyên môn của Bộ Y tế trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của các cơ sở khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng vắc-xin, quản lý giá thuốc, cung ứng thuốc, vật tư y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm…

- Kịp thời phát hiện, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật và vi phạm các quy trình chuyên môn trong lĩnh vực y tế, xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu các đơn vị để xảy ra tiêu cực, vi phạm pháp luật.

- Thường xuyên nắm bắt thông tin phản ánh của báo chí và nhân dân, kịp thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành kiểm tra, rà soát, khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan báo, đài để công khai cho dư luận biết, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài để phản ánh những kết quả, thành tựu áp dụng y học của các đơn vị trong ngành, nêu gương, biểu dương người tốt, việc tốt trong ngành Y tế để động viên, khích lệ tinh thần cán bộ y tế.

UBND huyện, thành phố

- Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các quy định, quy chế chuyên môn. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, mạng lưới y tế cơ sở.

- Chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương thường xuyên tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát phát hiện những thiếu sót, hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong các đơn vị y tế, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền hoặc phối hợp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

- Thường xuyên nắm bắt thông tin dư luận về hoạt động của các cơ sở y tế và đội ngũ cán bộ, viên chức y tế trên địa bàn để có biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, khắc phục những bất cập, tái phạm nếu có.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận

Phối hợp với Sở Y tế chủ động nắm bắt, đưa tin đảm bảo khách quan, chính xác bao gồm cả mặt tích cực và tiêu cực về công tác y tế để công khai cho dư luận biết. Đồng thời phản ánh những thành tựu áp dụng y học tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, nêu những tấm gương điển hình để động viên, khích lệ tinh thần phục vụ người bệnh của cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế.