Chiếm đoạt tài sản, lãnh án 15 năm tù giam

(NTO) Ngày 24-9, tại Ninh Sơn, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Thị Cái (SN 1959, ngụ khu phố 5, thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2006, bà Cái mở quầy bán vải và quần áo may sẵn tại chợ Tân Sơn và có mối quan hệ với nhiều người dân ở huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Lợi dụng sự quen biết, năm 2009 bà Cái đã vay tiền một số người để kinh doanh và trả lãi suất cao từ 3-6%. Thời gian đầu trả đầy đủ vốn và lãi nhằm lấy lòng tin của người cho vay. Tuy nhiên, số tiền trên, bà Cái không sử dụng kinh doanh mà dùng để trả tiền gốc và lãi, còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân. Với thủ đoạn trên, từ năm 2009 đến tháng 5-2012, bà Cái đã vay của 31 người với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Thị Cái.

Dù biết không có khả năng thanh toán, nhưng từ năm 2010, bà Cái đã tổ chức 25 dây huê do mình làm chủ, đồng thời tham gia chơi 24 dây huê của người khác. Trong quá trình tham gia, bà Cái đã hốt hết các phần huê của mình. Mặt khác, bà còn lấy tên của một số người chơi huê để hốt mà không có sự đồng ý của họ. Tổng số tiền bà Cái chiếm đoạt từ việc chơi huê hơn 8 tỷ đồng.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến tháng 5-2012, bà Cái đã chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng, số tiền cho vay, chơi huê của 54 người. Đến thời điểm bị bắt, bà Cái đã trả lại gần 3 tỷ đồng, số còn lại không có khả năng thanh toán.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Thị Cái 15 năm tù giam, đồng thời yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền hơn 11 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại.