Để phòng vệ, người mẹ trẻ dùng dao đâm chết người

(NTO) “Bị cáo dùng dao để phòng vệ, chứ không có ý định giết người”, câu trả lời của Trịnh Tuyết Vy (SN 1996) ngụ khu phố 8, phường Đô Vinh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm khiến người dự phiên tòa sáng ngày 20-9 chỉ biết lắc đầu. Bị cáo cũng không ngờ hành động bảo vệ mình ấy lại cướp đi tính mạng của người khác, một người bị cáo chưa hề gặp một lần.

Là con út trong một gia đình nông dân khó khăn, học tới lớp 8 thì nghỉ, vì "vào đời" khá sớm nên chỉ mới 17 tuổi, Vy đã có một đứa con gái hơn 1 tuổi. Không chồng, nên Vy phải đi làm để nuôi sống mình cùng đứa con nhỏ.

Người mẹ trẻ trịnh Tuyết Vy tại phiên tòa.

Cuộc sống của người mẹ 17 tuổi sẽ bình yên như bao người khác nếu như không có sự việc xảy ra ngày 8-4-2013. Thực ra, Vy và Nguyễn Thị Trang không hề quen biết, chỉ gặp nhau một lần qua một người bạn rồi sinh ra cãi vã, mâu thuẫn. Sáng ngày 9-4-2013, trước khi đi làm, Vy mua 1 con dao bấm để sẵn trong túi “phòng hờ” Trang trả thù. Sự việc xảy ra đúng như dự đoán, khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, sau khi xong việc, Vy được bạn chở trên chiếc xe đạp về nhà. Đến số nhà 56 đường Lê Lợi, phường Kinh Dinh, Trang cùng đồng bọn, trong đó có Lê Văn Thành (SN 2000) ngụ phường Đạo Long, mang theo vũ khí “mai phục” trước. Khi nhìn thấy Vy, Trang dùng cây gậy sắt đánh vào lưng Vy. Bị đánh bất ngờ và liên tiếp vào người, Vy dừng xe dùng tay đỡ, đồng thời lấy dao trong túi quần đâm nhiều nhát làm Trang bị thương, tỷ lệ 10%. Biết Vy có dao, Trang chạy về và la lên cho đồng bọn biết. Lúc này, Thành chạy đến, tiếp tục dùng tay tấn công liên tiếp vào người Vy, để bảo vệ mình, sẵn đang cầm dao trên tay, Vy đâm 2 nhát vào vùng bụng và vai, nhát thứ 3 phía sau lưng khiến Thành gục ngã. Sau đó, một số bạn của Trang tiếp tục tấn công Vy. Trang và Thành được đưa đi cấp cứu, do vết thương quá nặng, nên Thành đã chết tại bệnh viện.

Theo quan điểm của Viện kiểm sát tỉnh, xét về sự tương quan lực lượng “ một chọi 3” nên chống trả lại là bản năng của con người, hành vi của Vy là phòng vệ chính đáng nhưng vượt quá giới hạn. Nhưng xét cho cùng, nguyên nhân dẫn đến hành động này cũng là từ phía người bị hại chủ động tấn công trước. Vì thế, VKS đề nghị phạt bị cáo 3-4 năm tù giam. Tuy nhiên sau khi xem xét, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trịnh Tuyết Vy 6 năm tù giam về tội giết người, yêu cầu bồi thường cho gia đình bị hại Thành số tiền hơn 26 triệu đồng.

Đứng trước vành móng ngựa, người mẹ trẻ Trịnh Tuyết Vy có làn da trắng trẻo, mái tóc ngắn, điềm tĩnh chấp nhận mức án. “Bị cáo xin lỗi gia đình Trang, Thành và ba mẹ”, lời nói sau cùng ngắn gọn, chỉ thế thôi, không mong mỏi HĐXX giảm án cho mình như bao bị cáo khác.