Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Cộng hòa Pháp.

Chiều 11/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp ngài Christian Poncelet - Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt của Thượng Viện Pháp làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ngài Christian Poncelet bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, đất nước mà ông và các thành viên trong đoàn dành nhiều tình cảm.

Ngài Christian Poncelet cho rằng, hai nước có những quan hệ thăng trầm trong lịch sử, nhưng trong 40 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đã có bước tiến quan trọng trong quan hệ hai nước.

Nhiều người Pháp đã từng đến và sống ở Việt Nam đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp về Việt Nam và mong muốn quay trở lại để thúc đẩy hơn nữa tình cảm giữa nhân dân hai bên.

Ngài Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Pháp Việt khẳng định, chuyến thăm Việt Nam của đoàn lần này chính là một trong nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Thông báo một số hoạt động hỗ trợ và đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục, y tế như: Bệnh Viện Việt-Pháp, Bệnh viện Tim TP HCM, dự án xây dựng tàu điện ngầm... và nhất là hợp tác kinh tế thương mại, ngài Christian Poncelet cho rằng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, do đó Pháp rất muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Pháp muốn thông qua Việt Nam để thâm nhập sâu vào thị Đông Nam Á, ngược lại Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thâm nhập vào thị trường châu Âu. Đặc biệt sắp tới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có chuyến thăm Pháp, thông qua chuyến thăm này sẽ góp phần nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Chào mừng ngài Christian Poncelet và đoàn tới thăm Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định dù có những thăng trầm trong lịch sử, nhưng Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Cộng hòa Pháp.

Chủ tịch nước tin tưởng quan hệ Việt-Pháp sẽ được nâng lên quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, chuyến thăm Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào cuối tháng 9 này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai bên nước.

Nhất trí với quan điểm của ngài Chủ tịch Nhóm nghị sĩ về quan hệ đầu tư thương mại chưa tương xứng với tiềm năng, Chủ tịch nước đề nghị Pháp cần thúc đẩy hơn nữa việc hỗ trợ ODA và đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, nhất là hỗ trợ Việt Nam trong việc đàm pháp Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU) nhằm đưa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cho rằng Việt Nam nằm trong Cộng đồng Pháp ngữ và Pháp là nước có nền giáo dục và văn hóa phát triển, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này nhằm góp phần hiểu hơn về đất nước và con người mỗi nước.

Chủ tịch nước tin tưởng hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao./.

Nguồn VOV Online