Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản

Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế cao cấp Việt Nam – Nhật Bản 2013, ngày 4-9 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

 
 Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản. (Ảnh: VT) 

Phát biểu tại buổi gặp, đại diện của VCCI cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Nhật Bản luôn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 27 tỷ USD và tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là thương mại đầu tư.

Tính đến hết tháng 7/2013, Nhật Bản là thị trường tiêu thụ rất lớn và nhiều tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số hàng hóa xuất khẩu sang Nhật tăng trưởng về kim ngạch chiếm tới 53%. Trong đó nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao như hàng dệt may, dầu thô, phương tiện vận tải và phụ tùng máy móc, thiết bị, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm từ chất dẻo,giày dép các loại máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…

Với việc Hiệp định Đối tác toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực tháng 12/2008 và Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ tháng 1/2009 nên đã mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản và công nghiệp. 

Tuy nhiên khi thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cũng vấp phải nhiều thách thức không nhỏ do những rào cản liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật đặc thù của thị trường này. Do đó, buổi gặp gỡ góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm thông tin, kinh nghiệm làm việc cũng như nâng cao sự cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp các nước trong khu vực.

Nguồn cpv.org.vn