Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Trung tâm NCIA Hàn Quốc

Ngày 27-8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thăm, làm việc với Trung tâm Dữ liệu điện tử Chính phủ Hàn Quốc (NICA) và Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST).

 
Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân
dẫn đầu đến thăm Trung tâm Dữ liệu điện tử Chính phủ Hàn Quốc (NCIA). VGP/Từ Lương

Tham khảo kinh nghiệm xây dựng Trung tâm Dữ liệu điện tử Chính phủ

Được thành lập năm 2005, Trung tâm Thông tin và máy tính quốc gia (NCIA), trực thuộc Bộ An ninh và Hành chính công Hàn Quốc, có chức năng: Quản lý và vận hành tổng thể mạng thông tin Chính phủ như bảo mật, liên kết mạng, lưu trữ, máy chủ.

NICA có nhiệm vụ bảo vệ hệ thống tin tức khi có sự đe dọa từ bên ngoài; thiết kế, lập trình chương trình khi Chính phủ cần thiết; cung cấp dịch vụ cho cơ quan hành chính thông qua mạng lưới thông tin chuyên dụng của cơ quan Chính phủ... Trung tâm này cung cấp trên 90% các dịch vụ công tới người dân một cách hiệu quả.

Sau khi tham quan cơ sở vật chất của NCIA, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nghe kinh nghiệm của phía Hàn Quốc từ công tác chuẩn bị dự án, triển khai xây dựng, quản lý và vận hành; công tác chuẩn bị dự án; triển khai dự án; quá trình vận hành NCIA.

Phó Thủ tướng đề nghị NCIA hỗ trợ đào tạo nhân lực vận hành dự án Trung tâm Dữ liệu điện tử Chính phủ (GIDC) tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam có thể làm chủ thiết kế, chủ động vận hành, bảo trì, bảo vệ GIDC phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Đồng thời, Phó Thủ tướng đã trao đổi với phía Hàn Quốc về việc đầu tư, mua sắm thiết bị sao cho có hiệu quả, tiết kiệm nhất.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với kinh nghiệm, sự chia sẻ và hợp tác của Chính phủ Hàn Quốc sẽ giúp Việt Nam triển khai hiệu quả dự án GIDC. Phó Thủ tướng cho biết sau khi thăm NCIA, 80% các câu hỏi liên quan tới dự án GIDC tại Việt Nam đã được giải đáp.

Để xây dựng và vận hành thành công GIDC, điều kiện tiên quyết là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo NCIA cho biết, tại Việt Nam chắc chắn sẽ không mất nhiều thời gian nhờ sự hỗ trợ bởi kinh nghiệm thực tế của Hàn Quốc để Việt Nam nhanh chóng lọt vào Top 20 về Chính phủ điện tử theo tiêu chí của Liên Hợp Quốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Viện KIST Kil-Choo Moon
tại buổi làm việc chiều 27/8. Ảnh: VGP/Từ Lương

Áp dụng mô hình Viện KIST ở Việt Nam

Đến thăm Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST), cơ quan nghiên cứu đa ngành hàng đầu của Hàn Quốc, có trình độ nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng mang tầm quốc tế, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển khoa học công nghệ của Hàn Quốc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định dự án V-KIST mà hai bên đang hợp tác là một minh chứng sinh động cho mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.

Đánh giá cao những nghiên cứu về não bộ con người, công nghệ nano, vật liệu mới mà Viện KIST đang triển khai mạnh mẽ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Viện KIST tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm của mình về quá trình triển khai, vận hành Viện; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc nghiên cứu khả thi dự án V-KIST và đưa dự án này vào danh mục các dự án viện trợ không hoàn lại ODA được ký kết giữa Chính phủ Hàn Quốc và Chính phủ Việt Nam để thực hiện từ năm 2014.

TS. Kil-Choo Moon, Chủ tịch Viện KIST, khẳng định dự án xây dựng Viện V-KIST tại Việt Nam sẽ được Hàn Quốc đầu tư bài bản và hoàn tất toàn bộ dự án này sau 4 năm nữa.

Nguồn chinhphu.vn