Đẩy mạnh hợp tác các địa phương Việt Nam – Nhật Bản

Sáng 26-8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp Đoàn công tác của tỉnh Nara, Nhật Bản do ông Shogo Arai, Thống đốc tỉnh dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu tỉnh Nara (Nhật Bản),
tỉnh Phú Thọ (Việt Nam) trong buổi làm việc. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Cùng tiếp đoàn có lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, địa phương đang dự kiến kết nghĩa với tỉnh Nara.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hoan nghênh chuyến thăm của đoàn lãnh đạo tỉnh Nara tại Việt Nam, coi đây là một trong những hoạt động quan trọng góp phần củng cố mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản không ngừng phát triển mạnh mẽ và toàn diện, thiết thực kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.

Phó Thủ tướng mong muốn tỉnh Nara, trên cơ sở các thoả thuận, thống nhất giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, thúc đẩy hợp tác, tìm hiểu đầu tư, thương mại giữa các đối tác, nhà đầu tư của tỉnh với Việt Nam cũng như tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các địa phương hai bên. Đặc biệt là việc vừa qua, hai nước đã hợp tác xây dựng Chiến lược công nghiệp hoá của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt – Nhật đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, với 6 lĩnh vực ưu tiên là điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông thuỷ sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng Nara và Phú Thọ là hai địa phương có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và đều là thành viên hội đồng các địa phương của khu vực Đông Á. Hai địa phương cần tổ chức nhiều hoạt động hợp tác về giáo dục, kinh tế, đầu tư, giao lưu văn hoá, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Nara và Phú Thọ với các địa phương của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực văn hóa vì Nara vốn là thủ đô đầu tiên của Nhật Bản, là nơi nổi tiếng với bề dày truyền thống văn hoá, lịch sử và du lịch.

Thống đốc tỉnh Nara Shogo Arai cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp Đoàn, bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam và ấn tượng trước sự phát triển, những nét văn hoá truyền thống của đất nước, con người Việt Nam.

Ông Shogo Arai bày tỏ mong muốn thúc đẩy giao lưu, hợp tác, khai thác các tiềm năng giữa các địa phương của Việt Nam, đồng thời đề nghị Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để các đối tác hai bên thuận lợi trong quá trình tìm hiểu, hợp tác.

Nguồn chinhphu.vn