Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát kết quả thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số

(NTO) Ngày 14-8, Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội do đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) về kết quả thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, địa phương đã tổ chức 11 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 335 lao động với các ngành nghề chủ yếu là gốm, dệt thổ cẩm và chăn nuôi  gia súc; trên 80% lao động có việc làm và thu nhập ổn định sau đào tạo. Thông qua các đề án, chương trình hỗ trợ của các cấp, ngành trong tỉnh, cơ sở hạ tầng các làng nghề của thị trấn được đầu tư khang trang; thành lập 2 hợp tác xã nghề truyền thống ở làng nghề gốm Bàu Trúc và dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; tổ chức nhiều lớp dạy nghề cơ bản và nâng cao; hỗ trợ các hợp tác xã làng nghề mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng, xúc tiến quảng bá và tìm kiếm thị trường cho sản phẩm.

 
Đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội
phát biểu tại buổi làm việc với với Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh.
 
 
Đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tham quan
thực tế mô hình đào tạo nghề ở HTX gốm Bàu Trúc.

Cùng với những kết quả đã đạt được, lãnh đạo địa phương cũng nêu những khó khăn của thị trấn trong thu hút lao động tham gia xuất khẩu lao động; đồng thời kiến nghị một số vấn đề liên quan đến công tác nâng cao chất lượng dạy nghề và giải quyết việc làm cho người lao động và hỗ trợ vay vốn mở rộng quy mô sản xuất của các làng nghề.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đề nghị UBND thị trấn Phước Dân đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, dạy nghề theo hướng đa dạng, phù hợp. Chú ý đào tạo các nghề mà người dân có nhu cầu, gắn với cơ cấu kinh tế của huyện để làm ra sản phẩm có chất lượng, có giá trị cao. Chú trọng đào tạo nghề truyền thống để người dân phát triển kinh tế hộ và góp phần bảo tồn và phát huy nghề truyền thống của mình. Phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp để tổ chức đào tạo theo địa chỉ và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu lao động.

► Buổi chiều cùng ngày, Đoàn tiếp tục giám sát kết quả thực hiện chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh.

Theo báo cáo, từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư đã tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp cho hơn 2.000 lượt nông dân, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 32% ; mở 51 lớp dạy nghề thu hút 509 lao động người dân tộc thiểu số tham gia. Trung tâm cũng đã triển khai nhiều mô hình sản xuất mới trong trồng trọt và chăn nuôi-thú y; thí điểm xây dựng mô hình kinh tế gia trại trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hình thành một số vùng thâm canh, vùng sản xuất giống. Chuyển giao kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp góp phần tăng năng suất cây trồng và nâng cao thu nhập cho người dân.