Chương trình quản lý tổng hợp dải ven biển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020

(NTO) Ngày 9-10-2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 158/2007/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quản lý tổng hợp dải ven biển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020.

Theo đó, mục tiêu tổng quát của chương trình là tăng cường năng lực quản lý, bảo vệ, sử dụng và khai thác tài nguyên, môi trường phục vụ phát triển bền vững các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thông qua áp dụng phương thức quản lý tổng hợp đới bờ.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2010: Tạo hành lang pháp lý, hình thành cơ chế, chính sách và tăng cường nguồn lực, cơ sở kỹ thuật để tổ chức thực hiện và triển khai quản lý tổng hợp đới bờ dải ven biển Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Dãi đới bờ ven biển Bình Tiên thuộc địa bàn xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận
Ảnh: Sơn Ngọc

Định hướng đến năm 2020: Hoàn thiện và tổ chức triển khai cơ chế, chính sách và pháp luật về quản lý tổng hợp đới bờ đã được hình thành trong giai đoạn 2007-2010; tăng cường áp dụng quản lý tổng hợp đới bờ nhằm giải quyết những vấn đề cụ thể trong quản lý tài nguyên, môi trường tại tất cả các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; thúc đẩy hoạt động quản lý tổng hợp đới bờ trên toàn dải ven biển Việt Nam, góp phần tích cực vào phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.

Chương trình được thực hiện tại 14 tỉnh, thành phố, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Dải ven biển Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ được xác định như sau: Phần đất liền, bao gồm tất cả các quận, huyện, thị xã ven biển của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu trên. Phần biển, bao gồm vùng ven bờ cách bờ 6 hải lý trở vào của các tỉnh, thành phố nêu trên.

Nhiệm vụ giai đoạn 2007-2010, thực hiện 25 dự án và các nhóm nhiệm vụ chính: Hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức cộng đồng; xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý thông tin phục vụ cho quản lý tổng hợp đới bờ dải ven biển Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; triển khai một số dự án thí điểm tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Thừa Thiên- Huế; xây dựng và triển khai các dự án quản lý tổng hợp đới bờ các tỉnh, thành phố thuộc chương trình.

Trong giai đoạn 2011-2020, triển khai toàn diện phương thức quản lý tổng hợp đới bờ tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Các giải pháp thực hiện: Tập trung xây dựng và kiện toàn các cơ chế điều phối, hợp tác đa ngành thực hiện nhiệm vụ quản lý tổng hợp đới bờ; phát triển nguồn nhân lực và tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao sự hiểu biết của các cấp quản lý và cộng đồng phục vụ quản lý tổng hợp đới bờ. Tăng cường và đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho quản lý tổng hợp đới bờ.

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn và giám sát thực hiện chương trình theo chức năng và nhiệm vụ được phân công.