Liệu pháp mới chặn thoái hóa cột sống

Một vật liệu dạng chất lỏng sinh học mới được các nhà khoa học Đại học Duke của Mỹ tạo ra sẽ là liệu pháp tốt hơn để chặn sự thoái hóa cột sống.

Khi người ta già, giữa các đốt sống các phần tử canxi bị sùi, gai, dễ bị phá vỡ, cọ sát, trượt, chèn ép… gây đau lưng, rất khó đi lại. Các nhà khoa học đã từng tìm cách tiêm các tế bào mô xương làm chậm sự thoái hóa và giảm đau, nhưng chỉ trong một vài ngày các chất vẫn rò rỉ từ chỗ tiêm.

Qua quá trình nghiên cứu, các kỹ sư đã dày công thí nghiệm trên loài chuột và tìm ra trong thành phần chất lỏng ở xương sống của chuột có một loại protein hóa học biến đổi, gọi là laminin, tồn tại trong đĩa đệm cột sống. Chất laminin có thể ngăn chặn sự thoái hóa và giúp các tế bào xương tồn tại lâu hơn.

Chất lỏng sinh học mà các nhà khoa học ở Đại học Duke thử nghiệm gồm 3 thành phần pha trộn với nhau. Khi sử dụng, ban đầu nó là một dung dịch lỏng dễ bơm. Sau từ 5 - 20 phút, chất lỏng đông kết dần rồi tạo thành hợp chất dạng gel,(như nhũ tương đặc) có tác dụng giữ các tế bào xương, cố định nó lại, giảm sự di chuyển, giảm sự cọ sát trực tiếp vào nhau.

Vật liệu sinh học mới mô phỏng laminin giúp phân phối áp lực đều ra mọi chỗ và nâng tính mềm mại trong chuyển động cho cột sống.

Dẫu vậy việc triển khai đại trà loại "thuốc” này phải có thời gian để tổng kết.

Nguồn Chinhphu.vn