Thuận Nam: Tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội những tháng cuối năm

(NTO) Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2013 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của huyện Thuận Nam tiếp tục thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung nền kinh tế của huyện Thuận Nam, đầu tiên phải kể đến lĩnh vực sản xuất, khai thác thủy sản. Theo đó, sản lượng khai thác trong 6 tháng đạt 11.647 tấn. Quy mô sản xuất giống thủy sản ngày càng được mở rộng, sản lượng xuất bán 818 triệu con post, đạt 54,5% kế hoạch. Diện tích tôm thả nuôi đạt 149 ha, sản lượng thu hoạch 1.563 tấn, tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm huyện Thuận Nam khai thác thủy sản đạt hơn 11.600 tấn thủy sản,
góp phần tăng trưởng kinh tế của huyện. Ảnh: Văn Miên

Đối với sản xuất nông nghiệp, nhờ dự báo được tình hình hạn hán có thể xảy ra, ngay từ đầu năm UBND huyện đã chỉ đạo các xã trọng điểm về sản xuất nông nghiệp như: Phước Nam, Phước Hà, Nhị Hà, Phước Ninh tu bổ, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm nước. Trên cơ sở đó, các địa phương đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng, chủ động sản xuất các loại cây trồng có khả năng chịu hạn như: bắp, thuốc lá, đậu phộng, đậu nành... Nhờ đó, mặc dù ảnh hưởng do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhưng toàn huyện vẫn sản xuất được 2.699 ha, đạt 45,9% kế hoạch, tăng 17,1% so với cùng kỳ.

Các hoạt động thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng sau một thời gian “trì trệ” nay cũng đã có sự bứt phá phát triển ổn định trở lại, góp phần đưa tổng thu ngân sách đạt 7,472 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt một số kết quả bước đầu. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường và khoáng sản tiếp tục được huyện tập trung đẩy mạnh. Trong 6 tháng, toàn huyện đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 164,67 ha, đạt 40,7 % kế hoạch, tăng 33,36% so với cùng kỳ năm trước, trong đó đất nông nghiệp 146,67 ha, tăng 31,87% và đất ở 17,71 ha, đạt 88,6% kế hoạch, tăng 53,65% so với cùng kỳ.

Nông dân xã Phước Dinh thu hoạch tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Duy Anh

Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục - đào tạo ngày càng có sự chuyển biến tích cực. Công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, chăm lo các gia đình chính sách được chú trọng thực hiện tốt. Trong 6 tháng, toàn huyện có 1.031 lao động được giải quyết việc làm mới. Đặc biệt, thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay huyện Thuận Nam đã bàn giao và đưa vào sử dụng 173 nhà, với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các địa phương còn thực hiện chi trả chính sách người có công hơn 3 tỷ đồng cho 408 đối tượng; cấp 10.432 thẻ BHYT cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo và người cao tuổi. Tình hình quốc phòng - an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày càng được đảm bảo.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện Thuận Nam đề ra 4 nhóm giải pháp để triển khai thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đồng chí Ngô Văn Sậy, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra trong những tháng còn lại của năm 2013, huyện sẽ tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp: Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ. Tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết, để tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả việc sản xuất, trước mắt tập trung cho sản xuất vụ hè - thu và khai thác vụ cá Nam. Trong quá trình thực hiện, địa phương vận động nông dân áp dụng các mô hình sản xuất mới có hiệu quả, chuyển giao tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Cùng với đó, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Đôn đốc, chỉ đạo các biện pháp quyết liệt về đăng ký, kê khai, cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất. Triển khai đồng bộ các biện pháp giảm thiểu TNGT. Tăng cường biện pháp quản lý, bảo vệ rừng; chủ động thực hiện công tác phòng chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai. Thực hiện hiệu quả quản lý thu ngân sách, đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn, giảm, giãn một số loại thuế nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Với những kế hoạch đã được đề ra, tin rằng huyện Thuận Nam sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã đề ra.