Bức tranh kinh tế của tỉnh qua 6 tháng đầu năm

(NTO) Năm 2013 là năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Với tinh thần đó mặc dù nền kinh tế của tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi những tác động bất lợi do những khó khăn chung của kinh tế thế giới nhất là trong nước, tuy nhiên để chủ động vượt khó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai sớm kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời bám sát và cụ thể hóa kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất- kinh doanh... với quyết tâm chính trị, sự nổ lực của các cấp, các ngành, sự đồng tình ủng hộ của các thành phần kinh tế và sự đồng thuận của nhân dân nền kinh tế của tỉnh 6 tháng đầu năm nay tiếp tục thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Công ty cổ phần SX & CB Muối Bim huyện Thuận Nam. Ảnh: Thanh Long

Theo báo cáo thống kê, tổng sản phẩm nội tỉnh (GDP) tăng 8,6%, trong đó giá trị gia tăng các ngành đều đạt chỉ số dương. Cụ thể như: Nông, lâm nghiệp tăng 7%, thuỷ sản tăng 0,8%; công nghiệp-xây dựng tăng 6,7%; dịch vụ tăng 13,1%.

Góp phần quan trọng vào chỉ số tăng trưởng nêu trên đầu tiên phải đề cập đến là ngành nông nghiệp và PTNT với giá trị sản xuất toàn ngành đạt trên 2.825,3 tỷ đồng, tăng 4,2%, trong đó: nông, lâm nghiệp tăng 7,1%, thủy sản tăng 0,8%; chiếm 46% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Điều đáng nói là về trồng trọt ngành đã tập trung chỉ đạo bảo đảm hầu hết các diện tích đều thực hiện gieo trồng theo đúng lịch thời vụ, đồng thời tổ chức điều tiết nước hợp lý, phát huy tốt hiệu quả các công trình thủy lợi đã đầu tư, nhờ đó vụ đông- xuân tăng cả về qui mô, năng suất và sản lượng. Cụ thể như diện tích gieo trồng tăng 2,7%; năng suất một số cây trồng chính như cây lúa tăng 2,8%, sản lượng tăng 7,3%; cây táo năng suất tăng 51%, sản lượng tăng 2,1 lần; cây nho năng suất tăng 7,6%, sản lượng tăng 26,4%... Một số mô hình sản xuất có hiệu quả tiếp tục được triển khai, nhân rộng. Tuy nhiên, do tình hình nắng nóng kéo dài từ cuối năm 2012 đến qúy II năm 2013 tuy rãi rác có mưa, nhưng lượng mưa không lớn, nên lượng nước tích các hồ chứa không đáng kể... làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất vụ hè -thu. Tính đến nay toàn tỉnh đã xuống giống trên 26.500ha, trong đó có gần 11.300ha lúa...

Về sản xuất thủy sản, tiếp tục được mở rộng quy mô nhất là về sản xuất giống thủy sản với sản lượng ước đạt 10,9 tỷ con, tăng 27,8%; tình hình dịch bệnh trong nuôi tôm thương phẩm cơ bản được kiểm soát, sản lượng tôm nuôi 6 tháng ước đạt 2.540 tấn, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất nổi lên là do thời tiết không thuận cả trong vụ cá Nam- vụ khai thác chính trong năm- nên sản lượng khai thác tính chung 6 tháng ước đạt trên 24.330 tấn, giảm 34,5% so cùng kỳ, nhưng bù lại năng lực tàu thuyền có công suất lớn 6 tháng đầu năm tăng 36 chiếc/14.512CV đủ khả năng vươn khơi đánh bắt xa bờ nên sản lượng khai thác các loại hải sản có giá trị cao gia tăng.

Nông dân xã Phước Dinh (Thuận Nam) thu hoạch tôm. Ảnh: Văn Miên

Như đã dự báo từ đầu năm, sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục khó khăn, tăng trưởng chỉ đạt 2,9% so với cùng kỳ năm trước do một số sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn và đóng góp cao cho tăng trưởng của ngành giảm mạnh như chế biến nhân hạt điều giảm 18,7%, tinh bột mỳ giảm 40,3%, xi măng giảm 25,7%, nước yến giảm 38,8%. Mặt khác, một số dự án đầu tư mới của ngành công nghiệp chưa hoàn thành theo đúng dự kiến để tạo năng lực sản xuất mới cho tăng trưởng. Mặc dù vậy, cũng đã có 9/16 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ yếu được phục hồi và có tăng trưởng và đây sẽ là hy vọng về chuyển biến tích cực để cải thiện chỉ số tăng trưởng 6 tháng cuối năm.

Góp phần tạo nên những ”gam màu” sáng cho bức tranh kinh tế của tỉnh còn phải kể đến đóng góp của các ngành Dịch vụ với tỷ trọng 13,1% vào GDP chung của tỉnh, gần xấp xỉ ”mức đầu” của kế hoạch năm. Đáng nói là một số ngành đã có thay đổi theo hướng hiệu quả như về hoạt động thương mại được tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp bình ổn thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” với 31 đợt đưa hàng về địa bàn các huyện trong tỉnh; các doanh nghiệp tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá kích cầu tiêu dùng...Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt trên 5.220 tỷ đồng, tăng 16,2% so cùng kỳ. Hay như hoạt động kinh doanh du lịch các doanh nghiệp đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá thu hút du khách, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ; khai thác tốt hơn các tour du lịch dài ngày của các nước Nga, Nhật, Hàn Quốc...Nhờ đó, trong 6 tháng đã thu hút trên 620 ngàn lượt du khách tăng 29% so với cùng kỳ, trong đó khách trong nước ước đạt 584 ngàn lượt tăng 29,2%, khách quốc tế ước đạt 36.100 lượt tăng 22,4%.

Được xem là ”bà đỡ” của nền kinh tế, từ đầu năm đến nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các biện pháp huy động vốn và cho vay tín dụng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế. Tính đến cuối tháng 6-2013, dư nợ huy động ước đạt 5.450 tỷ đồng, tăng 3,4% và dư nợ cho vay ước đạt 7.550 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cuối năm 2012; đồng thời triển khai thực hiện kịp thời các chương trình tín dụng có lãi suất thấp; cơ cấu lại tín dụng theo hướng tập trung ưu tiên vốn cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động xuất khẩu.

Về đầu tư phát triển, theo thống kê trong 6 tháng toàn tỉnh huy động vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 2.644 tỷ đồng, tăng 34% so cùng kỳ, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước ước đạt 995 tỷ đồng, tăng 68% và vốn của các thành phần kinh tế và dân cư ước đạt 1.645 tỷ đồng, tăng 20%. Điều cũng đáng nói là thông qua các chính sách kêu gọi đầu tư đã thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế. Trong 6 tháng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án và chấp thuận chủ trương địa điểm cho 06 dự án khác, tổng vốn đăng ký trên 2.660 tỷ đồng. Đã hoàn thành việc rà soát toàn diện các dự án đầu tư, qua đó đã góp phần tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đồng thời rà soát thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và hủy bỏ chủ trương đầu tư đối với 11 dự án...

Khó có thể nói hết những nỗ lực của các ngành, địa phương và nhân dân trong tỉnh qua 6 tháng đầu năm. Tuy chỉ số tăng trưởng GDP chưa đạt như mong muốn nhưng với những kết quả đã đạt được như đã nêu trên sẽ là nền tảng để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu còn lại về phát triển kinh tế- xã hội trong 6 tháng cuối năm.