Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban an toàn giao thông cấp xã, phường, thị trấn

(NTO) Trong 6 tháng đầu năm, tình hình TNGT ở tỉnh ta còn diễn biến phức tạp. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban ATGT cấp xã, phường, thị trấn không những có ý nghĩa trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, mà còn có tác dụng phòng ngừa TNGT ngay từ cơ sở.

Ông Trương Bình Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Ủy viên thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Thực tế có một số xã, phường, thị trấn làm rất tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Đảm bảo trật tự ATGT phải được chú trọng ngay từ cấp cơ sở.
(Ảnh chụp trên đường vào xã Phước Hải – Ninh Phước).

Tuy nhiên, vẫn có không ít địa phương chưa thực sự quan tâm, thiếu quyết liệt trong việc chỉ đạo, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị cơ sở trong đảm bảo ATGT. Trong đó, việc thực hiện Thông tư 38/2010/TT-BCA của Bộ Công an quy định việc đưa ra kiểm điểm các đối tượng vi phạm pháp luật về ATGT khi có thông báo của cơ quan chức năng tại một số địa phương còn rất sơ sài, thiếu hiệu quả.

Là một trong những địa phương được đánh giá hoạt động tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua, xã Phước Hải (Ninh Phước) đã phát huy khá tốt vai trò của các thành viên Ban ATGT xã. Ông Trần Văn Nã, Trưởng Công an xã cho biết: Lãnh đạo địa phương rất quan tâm đến việc triển khai thực hiện các nội dung công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Đầu năm, Đảng ủy có Nghị quyết chuyên đề về vấn đề này, trên cơ sở đó, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị đoàn thể với những phần việc phù hợp đặc điểm công tác. Riêng lực lượng Công an xã nắm vai trò chủ chốt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Ban ATGT xã đã tổ chức cho người dân 4 thôn và học sinh Trường THCS Phan Đình Phùng đóng chân trên địa bàn ký cam kết thực hiện pháp luật về ATGT. Nội dung các văn bản pháp luật quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng được trích chọn các trường hợp cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ để tuyên truyền trên hệ thống phát thanh thôn, xã. Trong 6 tháng đầu năm, Ban ATGT xã Phước Hải đã lập danh sách 22 đối tượng thanh-thiếu niên có biểu hiện càng quấy, chạy xe mất an toàn để tuyên truyền, quản lý; trong đó, đã đưa ra kiểm điểm trước dân 3 đối tượng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Lực lượng Công an xã phối hợp với Quân sự địa phương và Đoàn thanh niên tổ chức ít nhất mỗi tuần 2 đợt tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn.

Với mục tiêu năm 2013 kéo giảm từ 5 – 10% số vụ TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2012, từ nay đến cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp: tăng cường công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, chú trọng các chuyên đề thực tế, hiệu quả, đi vào chiều sâu; rà soát, tổ chức kiểm điểm các đối tượng vi phạm trật tự ATGT có thông báo về cơ quan, đơn vị, nơi cư trú theo đúng quy định; tăng cường phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự ATGT giữa các đơn vị chức năng, các cấp, ngành. Trong đó, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban ATGT cấp xã, phường, thị trấn là cơ sở để tạo được chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.