Đảng ủy Khối Doanh nghiệp: Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

(NTO) Qua 5 năm (2008-2013) triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khoá X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Đảng uỷ khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã tạo chuyển biến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, đã lãnh đạo hiệu quả công tác kết nạp đảng viên (ĐV) trong DN tư nhân và lực lượng công nhân.

 Công nhân luôn có mặt tại các công trình trọng điểm.
Trong ảnh: công nhân thi công tuyến đường ven biển đoạn Phú Thọ-Mũi Dinh

Tính từ năm 2008 đến 2012, toàn Đảng bộ khối DN đã kết nạp được 371 ĐV mới, đạt và vượt chỉ tiêu Tỉnh uỷ giao hằng năm, trong đó chiếm 25,8% là CN-LĐ. Riêng 6 tháng đầu năm nay, đã kết nạp được hơn 20 ĐV là đoàn viên- thanh niên, CN-LĐ trong các DN. Đồng chí Phạm Văn Lâm, Bí thư Đảng uỷ khối DN cho biết: Công tác kết nạp ĐV đã góp phần tích cực vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác ĐV và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh. Nhờ làm tốt công tác kết nạp ĐV, Đảng bộ khối DN đã thành lập mới 9 chi bộ cơ sở (trong đó có 6 chi bộ DN tư nhân), nâng cấp 4 chi bộ lên Đảng bộ cơ sở. Hiện nay, toàn Đảng bộ khối có 39 TCCSĐ, trong đó có 26 chi bộ cơ sở và 13 Đảng bộ cơ sở (bao gồm 73 chi bộ trực thuộc và 1 Đảng bộ bộ phận trực thuộc Đảng uỷ cơ sở), với tổng số 1.050 ĐV sinh hoạt, chiếm tỷ lệ 15% so với tổng số người lao động trong khối. Nhìn chung, đội ngũ ĐV đã phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu trong công tác, trong cuộc sống hằng ngày; nhiều ĐV đã tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người lao động; nhiều ĐV được bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo cao hơn.

Nhưng để có được kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của toàn Đảng bộ khối DN. Trong thực tế công tác phát triển Đảng chỉ được đẩy mạnh sau khi Ban Thường vụ Đảng uỷ khối ban hành NQ chuyên đề “Kết nạp ĐV giai đoạn 2011-2015”. NQ đã xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ và chi bộ trong công tác kết nạp Đảng, trước hết là phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, ĐV và người lao động trong các DN. Tuy nhiên NQ đã vấp phải vấn đề thách thức đặt ra. Đó là nếu ở loại hình DN nhà nước và công ty cổ phần có vốn nhà nước chi phối, có đa số quần chúng ưu tú tích cực phấn đấu và mong muốn sớm trở thành ĐV, thì ở loại hình DN tư nhân dù đa số quần chúng rất tích cực trong công tác, lao động nhưng lại không tha thiết đến quyền lợi chính trị, mức độ phấn đấu vào Đảng còn cầm chừng. Trước thực trạng đó, ngay trong năm 2011, Đảng uỷ khối DN đã tạo ra sự bứt phá mới khi triển khai thực hiện Đề án “Kết nạp ĐV trong DN tư nhân”. Để thực hiện hiệu quả đề án, Ban Thường vụ tiến hành khảo sát tình hình số lượng và chất lượng nguồn cảm tình Đảng ở DN tư nhân. Qua đó đã nắm được trong tổng số 18 DN tư nhân tính đến nay có trên 120 đối tượng cảm tình Đảng. Từ nguồn đối tượng có được, trong 2 năm 2011-2012, các tổ chức Đảng trong DN tư nhân đã kết nạp được 44 ĐV (đạt 105% so với chỉ tiêu đề ra trong đề án). Qua thực hiện đề án, Đảng uỷ khối đã thành lập mới 3 chi bộ cơ sở trong DN tư nhân, trong đó có 1 chi bộ thực hiện thí điểm tăng cường cán bộ chuyên trách của Đảng uỷ khối trực tiếp làm Bí thư chi bộ trong DN tư nhân (ở DN có 2 ĐV chính thức). Kết quả này đã góp phần vào thành tích chung kết nạp ĐV trong 5 năm của Đảng bộ khối vừa nói trên.

Từ kinh nghiệm những năm qua, nhằm tiếp tục thực hiện tốt NQ số 20-NQ/TW của BCH Trung ương (khoá X), Đảng bộ khối DN xác định tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và các tổ chức chính trị-xã hội trong xây dựng giai cấp công nhân, chú trọng lãnh đạo công tác kết nạp ĐV trong DN. Đặc biệt là tiếp tục chỉ đạo cấp uỷ cơ sở thực hiện có hiệu quả NQ chuyên đề về “Công tác kết nạp ĐV giai đoạn 2011-2015” và Đề án kết nạp ĐV trong DN tư nhân; đồng thời thực hiện thí điểm việc kết nạp ĐV là chủ DN tư nhân vào Đảng theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Trước mắt, toàn Đảng bộ khối phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp 63 ĐV năm nay.

Theo đồng chí Phạm Văn Lâm, để đẩy mạnh công tác kết nạp ĐV trong DN tư nhân và đội ngũ công nhân, nhiệm vụ trọng tâm vẫn là giáo dục chính trị, tư tưởng, thường xuyên làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp ĐV các đối tượng là cán bộ nữ, công nhân trực tiếp sản xuất, cán bộ khoa học kỹ thuật. Mục tiêu là phải nâng tỷ lệ ĐV được kết nạp trong các loại hình DN đạt trên 25% là CN-LĐ.