Trung Quốc và Nga bác cáo buộc của Mỹ trong vụ Xnâuđơn

Ngày 25-6, Trung Quốc và Nga đồng thời tuyên bố những cáo buộc của Mỹ nói rằng Bắc Kinh và Mátxcơva có liên quan đến việc cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Étuốt Xnâuđơn (Edward Snowden) rời khỏi Hồng Công (Trung Quốc) là "vô căn cứ và không thể chấp nhận".

Trả lời họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ cáo buộc của Oasinhtơn (Washington) về việc Chính phủ Trung Quốc đại lục có liên quan đến vụ ra đi của Xnâuđơn là "vô căn cứ" và Bắc Kinh sẽ "không chấp nhận" cáo buộc này. Bà Hoa Xuân Oánh cũng một lần nữa khẳng định Hồng Công đã xử lý vụ Xnâuđơn đúng luật và yêu cầu các bên tôn trọng quyết định của chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Công cho phép Xnâuđơn rời khỏi đặc khu hành chính này.

Cùng ngày, phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Angiêri tại thủ đô Mátxcơva, Ngoại trưởng Nga Xécgây Lavrốp (Sergei Lavrov) khẳng định Nga không có bất kỳ liên quan nào đến vụ Xnâuđơn rời khỏi Hồng Công. Ngoại trưởng Lavrốp cho biết cuộc đào thoát của Xnâuđơn hoàn toàn là một kế hoạch cá nhân và nhân vật này chưa hề đặt chân lên lãnh thổ nước Nga. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, những cáo buộc nhằm đổ lỗi cho Mátxcơva là "hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được".

Trước đó, ngày 23/6, nhiều nguồn tin cho biết Xnâuđơn đã rời Hồng Công tới Mátxcơva trên chuyến bay SU213 để tới một nước thứ ba. Tuy nhiên, ngày 24/6, đại diện hãng hàng không Nga Aerroflot tiết lộ với phóng viên hãng tin AP rằng trên chuyến bay SU150 khởi hành từ thủ đô Mátxcơva tới Cuba vào chiều 24-6 (17 giờ 05 giờ Hà Nội) không có mặt Xnâuđơn, và chỗ của anh ta bị bỏ trống. Hãng tin Interfax cũng dẫn nguồn tin an ninh Nga giấu tên, khẳng định công dân mang quốc tịch Mỹ này không có trên chuyến bay tới La Habana.

Việc cựu nhân viên CIA Mỹ Étuốt Xnâuđơn chạy sang Hồng Công (Trung Quốc) tiết lộ các chương trình tuyệt mật của cộng đồng tình báo Mỹ không chỉ gây căng thẳng nội bộ Mỹ mà còn đang gây ra những rạn nứt trong quan hệ của Mỹ với một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Nga. Trước đó, Nhà Trắng từng tuyên bố quyết định để Xnâuđơn ra đi của Hồng Công là "một quyết định có chủ ý của chính phủ bất chấp yêu cầu bắt giữ hợp lệ từ phía Mỹ" và nêu rõ quyết định này sẽ "ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Mỹ-Trung". Trong khi đó, phản ứng trước đề nghị của Oasinhtơn muốn Mátxcơva xem xét khả năng trục xuất Xnâuđơn về Mỹ để nhận trách nhiệm trước các tội danh của mình, một quan chức nhân quyền của Nga khẳng định Mỹ không có quyền yêu cầu Nga bắt giữ hay dẫn độ nhân vật này, do Xnâuđơn không phạm tội ở Nga, cũng như các nhà chức trách Nga không nhận được bất kỳ thông báo nào của Tổ chức cảnh sát chống tội phạm quốc tế (Interpol) về lệnh bắt giữ công dân Mỹ này.

Theo TTXVN