Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2013-2014: Nghiêm túc và đúng quy chế

(NTO) Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2013-2014 diễn ra vào ngày 23-6. Toàn tỉnh có 7.003 TS dự thi vào lớp 10 THPT, trong đó, có 6.581 TS thi vào 17 trường THPT và 422 TS thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Năm học 2013-2014, toàn tỉnh tuyển 6.198 chỉ tiêu vào lớp 10 THPT công lập, chiếm 88,5 % số TS dự thi. Hệ tư thục (Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận) tuyển 360 chỉ tiêu.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
trao đổi kết quả sau khi thi môn Toán, chiều ngày 23-6. Ảnh: Sơn Ngọc

Các trường THPT công lập tuyển học sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Tổng điểm xét tuyển tối đa của mỗi TS là 66 điểm, bao gồm: Kết quả xếp loại 4 năm học ở cấp THCS tối đa 20 điểm, điểm dự thi 2 môn Ngữ văn và Toán (nhân hệ số 2) tối đa là 40 điểm, điểm cộng thêm tối đa là 6 điểm; riêng TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn không được cộng điểm khuyến khích. TS dự thi vào các trường THPT có 4 nguyện vọng, bao gồm 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập thuộc cụm tuyển sinh, 1 nguyện vọng vào trường THPT tư thục và 1 nguyện vọng vào lớp 10 hệ Giáo dục thường xuyên. Những TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn ngoài 4 nguyện vọng trên có thêm 2 nguyện vọng vào lớp chuyên và không chuyên. Dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên, TS phải thi hai môn Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Riêng TS thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, ngày 24-6 tiếp tục thi thêm môn tiếng Anh thời gian làm bài 90 phút và môn học chuyên, thời gian làm bài 150 phút đối với các môn: Ngữ văn, Toán, Vật lý và thời gian 120 phút với môn Hóa học và Tiếng Anh.

Các thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trao đổi sau giờ làm bài môn Ngữ văn.

Đề thi cả 2 môn Toán và Ngữ văn đều được các thầy, cô giáo cho là sát với chương trình lớp 9 phổ thông, không đánh đố học sinh. Đề môn Ngữ văn gồm có 4 câu, trong đó câu 3 (3 điểm) yêu cầu học sinh viết một đoạn văn ngắn thể hiện suy nghĩ về lòng hiếu thảo và câu 4 (5 điểm) yêu câu phân tích đoạn thơ được trích từ bài thơ “Bếp lửa” của nhà thơ Bằng Việt. Cô giáo Bùi Thị Thủy, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS An Dương Vương, huyện Ninh Hải cho rằng: Đề thi ra ngắn gọn, dễ hiểu, nội dung đúng trọng tâm cơ bản của chương trình và có khả năng phân loại học sinh. Nội dung đề mang tính giáo dục, hướng học sinh vào những giá trị nhân văn. Đặc biệt, câu 3 và 4 là những câu hỏi mở, không yêu cầu học sinh học thuộc mà phát huy suy nghĩ và cảm nhận độc lập, sáng tạo.

Đề thi Toán, phần đại số có 3 câu (6 điểm) và phần hình học 1 câu (4 điểm). Em Katơ Thị Tranh, học sinh Trường THCS Phước Kháng, huyện Thuận Bắc dự thi vào Trường PTDT nội trú tỉnh cho biết: Cả hai môn thi Toán và Ngữ văn đề đều không quá khó, nội dung có trong chương trình học. Em đã cố gắng hoàn thành bài thi tốt nhất. Là học sinh ở xa, được nhà trường tạo điều kiện ăn, nghỉ tại trường, giúp em tự tin và thoải mái hơn.

Toàn tỉnh có 220 TS vắng và không có trường hợp nào vi phạm quy chế. Kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2013-2014 được Sở Giáo dục &Đào tạo công bố vào cuối tháng 7- 2013. Thí sinh và phụ huynh có thể truy cập vào trang web của Sở GD&ĐT hoặc Báo Ninh Thuận điện tử (NTO) để xem kết quả thi.