Nhật Bản phê chuẩn bộ quy chế hạt nhân mới

Cơ quan Quy chế hạt nhân Nhật Bản vừa chính thức quyết định đưa ra bộ quy chế mới, chặt chẽ hơn để quản lý hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin ngày 19/6, Cơ quan Quy chế hạt nhân nước này đã nhất trí thông qua bản thảo cuối cùng của quy chế. Việc sửa đổi quy chế được bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

Theo quy chế mới, các công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân sẽ buộc phải đưa ra những bước giải quyết chặt chẽ để đối phó với tai nạn hạt nhân nghiêm trọng (cho tới nay, việc này dựa trên cơ sở tự nguyện), đồng thời các công ty cũng phải xây dựng tình huống khẩn cấp khi có động đất và sóng thần lớn.

Hệ thống mới có hiệu lực từ ngày 8/7.

Các quan chức của Cơ quan Quy chế hạt nhân Nhật Bản cho biết họ dự kiến nhận được hồ sơ từ các công ty điện muốn khởi động lại nhà máy điện hạt nhân. Nhiều khả năng công ty kiểm soát 6 nhà máy sẽ nộp đơn xin khởi động. Các cơ sở này sử dụng lò phản ứng dùng nước áp suất cao để sản xuất điện, khác với các lò phản ứng dùng nước đun sôi sử dụng tại nhà máy phát điện ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Trong diễn biến liên quan, trước đó, ngày 18/6, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết Chính phủ Nhật sẽ tôn trọng ý kiến của Cơ quan Quy chế hạt nhân khi thông qua việc khởi động trở lại các lò phản ứng hạt nhân.

Ông Abe khẳng định an toàn hạt nhân sẽ là ưu tiên hàng đầu và Chính phủ sẽ để Cơ quan Quy chế hạt nhân quyết định. Nếu cơ quan này kết luận lò phản ứng đáp ứng các tiêu chuẩn mới thì Chính phủ sẽ tôn trọng quyết định đó và tiến hành khởi động lại lò phản ứng đó.

Liên quan đến sự cố ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cơ quan điều hành nhà máy, ngày 19/6 thông báo đã phát hiện chất phóng xạ stronti và triti nồng độ cao trong nước ngầm ở khu vực đặt nhà máy. Theo đó, mức độ tập trung phóng xạ stronti trong nước cao hơn 30 lần mức Chính phủ Nhật Bản cho phép xả ra biển. Cấp độ này tương đương với 1 becquerel/cm3, còn chất phóng xạ triti trong nước ngầm ở khu vực này cao hơn 8 lần tiêu chuẩn của Chính phủ, tương đương với 500 becquerel/cm3.

Tuy nhiên TEPCO khẳng định không phát hiện thay đổi lớn trong nồng độ phóng xạ ở vùng nước gần nhà máy.

Nguồn Chinhphu.vn