Cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm có sử dụng riêu do Trung Quốc sản xuất ?

(NTO) Ngày 4-6-2013, Báo Ninh Thuận có tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Bùi Minh Trâm (SN 1974), chủ cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm, tại 14 Đoàn Thị Điểm, phường Thanh Sơn, T.p Phan Rang – Tháp Chàm.

Trong đơn, bà Trâm cho biết: Cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm được UBND T.p Phan Rang- Tháp Chàm cấp Giấy phép kinh doanh số 43A004785 ngày 16-1-2009, được Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm ngày 2-11-2011.

Cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm.

Tuy nhiên, hai tháng gần đây, do ganh ghét với việc làm ăn của bà Trâm nên có người đã dùng nhiều số điện thoại không đăng ký, gọi và bán rao với nhiều người khác là cơ sở bún riêu của bà Trâm bị các cơ quan chức năng phạt số tiền 60 triệu đồng do sử dụng riêu của Trung Quốc sản xuất, vì thế đừng đến quán ăn nữa. Chính vì tin đồn này mà thời gian gần đây cơ sở của bà Trâm gặp rất nhiều khó khăn trong việc buôn bán.

Trao đổi với phóng viên Báo Ninh Thuận về vấn đề này, anh Võ Văn Bảo, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm khẳng định, thông tin cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm sử dụng riêu Trung Quốc, bị các cơ quan chức năng phạt số tiền 60 triệu là hoàn toàn không có. Anh Bảo cho biết, việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm do Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện/thành phố và xã/phường thực hiện. Thời gian qua, không có đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh hay thành phố đến kiểm tra cơ sở Bún riêu của bà Bùi Minh Trâm. Cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm thuộc quản lý của UBND phường Thanh Sơn. Theo báo cáo của đoàn kiểm tra phường Thanh Sơn thì cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm thực hiện rất tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều kiện vệ sinh cơ sở sạch sẽ, trang-thiết bị dụng cụ đảm bảo, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt riêu cua được chế biến từ cua biển tươi sống. Cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cấp.

Kết quả kiểm tra của Trạm Y tế phường Thanh Sơn trong Tháng hành động vì Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013, trong tổng số 43 cơ sở được kiểm tra thì không có cơ sở nào bị xử lý vi phạm. Theo Nghị định số 91/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, nếu cơ sở kinh doanh có vi phạm thì UBND xã/phường có thẩm quyền xử phạt hành chính và mức xử phạt tối đa là 2 triệu đồng.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của chị Bùi Minh Trâm, ngày 13-6-2013, đoàn kiểm tra liên ngành của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cũng đã đến cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm kiểm tra. Kết quả cho thấy, cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm thực hiện rất tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều kiện vệ sinh cơ sở sạch sẽ, trang-thiết bị dụng cụ đảm bảo. Đặc biệt, riêu cua được chế biến từ cua tươi sống. Các mẩu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính, không hề có vi phạm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do Trung tâm Y tế T.p Phan Rang-Tháp Chàm cấp.

Như vậy, thông tin cơ sở Bún riêu Đoàn Thị Điểm bị các cơ quan chức năng phạt số tiền 60 triệu do sử dụng riêu của Trung Quốc sản xuất là thất thiệt.