Campuchia nỗ lực hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh sốt xuất huyết vào năm 2015

Trung tâm Ký sinh trùng, côn trùng và kiểm soát bệnh sốt rét quốc gia Campuchia ngày 8/6 cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, nước này đã ghi nhận 3.050 trường hợp bị sốt xuất huyết, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2012. Thành tích này mở ra hy vọng Campuchia sẽ đạt mục tiêu thanh toán bệnh sốt xuất huyết vào năm 2015.

Báo cáo cho biết trong giai đoạn này, bệnh sốt xuất huyết đã cướp đi sinh mạng của 18 trẻ, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái (28 trẻ em). Giám đốc Trung tâm, Tiến sỹ Cha Miêng Chuôn (Cha Meng Chour) cho biết hơn 70% số ca mắc bệnh sốt xuất huyết là các em nhỏ tuổi từ 5-14.

Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, cơ sở hạ tầng y tế còn nhiều thiếu thốn, bệnh sốt xuất huyết được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm thường gặp tại Campuchia. Trong những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nỗ lực của Chính phủ Campuchia, các chiến dịch phòng chống căn bệnh chết người này đã được triển khai đồng loạt tại Campuchia như tuyên truyền vệ sinh phòng dịch, cấp phát màn chống muỗi, tăng cường chất lượng cán bộ y tế cơ sở… Tỷ lệ số ca mắc bệnh và số ca tử vong do sốt xuất huyết, sốt rét tại Campuchia đã giảm theo từng năm, và chính phủ nước này đã đặt mục tiêu thanh toán bệnh sốt rét và sốt xuất huyết vào năm 2015.

ốt xuất huyết là bệnh do virút gây ra, truyền sang người qua muỗi Aedes. Bệnh nhân mắc bệnh thường có các triệu chứng sốt cao, đau đầu, đau mỏi cơ và phát nhiều nốt mẩn đỏ trên da. Tại Campuchia, bệnh sốt xuất huyết thường bùng phát vào mùa mưa, khoảng từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Năm ngoái, đất nước "chùa tháp" đã ghi nhận 42.362 trường hợp sốt xuất huyết, trong đó 189 trẻ tử vong.

Theo TTXVN