Ninh Phước: Khắc phục hạn chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

(NTO) Tiếp tục khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước đã thành lập đoàn kiểm tra thực hiện NQ tại các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó chú trọng kiểm tra ở các đảng bộ xã, thị trấn. Bằng cách làm sâu sát này, các TCCSĐ đã nhận thức rõ hơn các vấn đề tồn tại cần ưu tiên giải quyết.

Đến Ninh Phước vào những ngày này, chúng tôi ghi nhận được sự chuyển biến từng bước trong việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Nếu ở xã An Hải là sự thống nhất trong lãnh đạo, điều hành giữa Bí thư cấp uỷ và Chủ tịch UBND xã thì tại xã Phước Sơn là xây dựng một tập thể đoàn kết, các cán bộ mới đã nhanh chóng bắt nhịp vào thực hiện nhiệm vụ. Qua tổ chức các cuộc thanh tra do Huyện uỷ chỉ đạo về quản lý đất đai tại xã Phước Hải, thị trấn Phước Dân, xã Phước Hữu và xã An Hải đã giúp các địa phương này khắc phục các tồn tại, khuyết điểm, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai đúng theo quy định của Nhà nước. Đồng chí Lê Ngọc Dũng, Bí thư Đảng uỷ-Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết: “Từ buổi làm việc của đoàn kiểm tra Huyện uỷ, địa phương đã thấy được các vấn đề bức xúc về kinh tế -xã hội, qua đó đã nêu quyết tâm khắc phục ngay mặt hạn chế về quản lý đất đai, tình trạng xây cất nhà trái phép, việc chậm ứng dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” trong sản xuất lúa, sự thiếu tự giác trong sinh hoạt của một số đảng viên và vấn đề đào tạo nhân lực phục vụ cho xây dựng nông thôn mới”.

Trong thực hiện NQ Trung ương 4 ở Ninh Phước, đáng chú ý là Đảng bộ thị trấn Phước Dân, ngay sau khi kết thúc kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sửa chữa, khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm, bao gồm công việc trước mắt trong năm 2012 và lâu dài. Về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy thị trấn đã thành lập mới 3 chi bộ, khắc phục cơ bản tình trạng “trắng” chi bộ khu phố; việc quản lý đảng viên chặt chẽ hơn, trong năm qua đã kết nạp đảng viên đạt 100 % chỉ tiêu, riêng 4 tháng đầu năm nay đã kết nạp được 8/14 đảng viên. Đảng ủy đã xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể, sát hợp, nội dung tập trung vào việc khắc phục tồn tại, khuyết điểm về các lĩnh vực quản lý đất đai, thu ngân sách, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xây dựng trường học đạt chuẩn, vệ sinh môi trường, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh và quy chế dân chủ cơ sở. Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Bí thư Đảng uỷ thị trấn cho biết: “Dù một số hạn chế, khuyết điểm còn chậm được khắc phục và chuyển biến chưa nhiều như mong muốn nhưng với kết quả đạt được vừa qua đã cho thấy sự quan tâm của toàn Đảng bộ. Sắp đến để tranh thủ sự đồng thuận xã hội, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương là nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, nhất là ngưới đứng đầu và xác định đúng bản chất tồn tại, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục phù hợp”.

Sự chuyển biến từ thực hiện khắc phục khuyết điểm của Đảng bộ huyện Ninh Phước đã chứng minh rõ qua chất lượng hệ thống chính trị được nâng lên, qua sự chỉ đạo quyết liệt hơn các cấp uỷ, TCCSĐ, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải tiên phong gương mẫu thực hiện cho mọi người noi theo. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Huyện uỷ Ninh Phước lý giải: “Thực hiện NQ Trung ương 4 (khoá XI) không phải là tập trung thi hành kỷ luật cán bộ vi phạm, mà điều quan trọng là phải “xốc” lại đội ngũ, chủ yếu là nâng cao tinh trách nhiệm với công việc, có tâm huyết phục vụ nhân dân, tạo ra động lực mới trong chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Từ cơ sở đó, các cấp uỷ lãnh đạo đánh giá, xác định lại lợi thế trên từng lĩnh vực, chọn lĩnh vực kinh tế nào là trọng điểm và triển khai thực hiện hoàn thành theo mốc thời gian cụ thể”. Tiếp tục khắc phục hạn chế, khuyết điểm, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Phước đang chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, tháo gỡ vướng mắc, bức xúc của nhân dân. Cụ thể sẽ quan tâm phát triển dịch vụ nông nghiệp, định hình lại các làng nghề (nhất là gốm Bàu Trúc và dệt Mỹ Nghiệp) theo hướng văn hoá-du lịch, xây dựng Trung tâm thương mại huyện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng không chủ động nước, tập trung xây dựng nông thôn mới và quyết tâm giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, phải thay đổi căn bản từ phương thức truyền đạt NQ cho cán bộ, đảng viên đến công tác dân vận, trọng tâm là tăng cường đối thoại với nhân dân. Ngoài việc phân công từng uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ tham gia sinh hoạt chi bộ tại địa bàn dân cư, thường xuyên đi thực tế cơ sở, Ban Thường vụ Huyện uỷ còn chỉ đạo các TCCSĐ xã phải xây dựng chương trình đối thoại với từng thôn về tất cả mọi lĩnh vực. Mục tiêu chính là làm sao cho mọi cán bộ, ĐV bám sát được thực tiễn đời sống, hiểu được khó khăn, bức xúc của người dân để có phương án giải quyết hiệu quả.