KỶ NIỆM 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (15/5/1941 - 15/5/2013):

Tự hào là đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

(NTO) Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Phát huy truyền thống và niềm tự hào của Đội, những đội viên tỉnh nhà cùng với đội viên, thiếu nhi cả nước luôn nỗ lực phấn đấu học tập và rèn luyện, xứng đáng là con ngoan-trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Hiện nay, toàn tỉnh ta có trên 47 nghìn đội viên thuộc 212 Liên đội. Trong năm học qua, các phong trào, cuộc vận động, chương trình đã được Hội đồng Đội các cấp triển khai và thực hiện hiệu quả ở từng chi đội, thu hút đội viên, thiếu niên, nhi đồng ra sức thi đua học tập, sáng tạo; khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” trong toàn thể đội viên.

 Đội viên Trường THCS Trần Thi (phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang Tháp Chàm)
thực hiện chương trình phát thanh Măng non.     Ảnh: Mỹ Dung

Phong trào thi đua “Tự hào truyền thống – tiếp bước cha anh” gắn với Cuộc vận động “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy” đã được thiếu nhi toàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình, thể hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực: Tham gia sinh hoạt, diễn đàn, hội thi với các chủ đề: “Thiếu nhi Việt Nam – Vâng lời Bác dạy”, “Tự hào truyền thống Đội ta”, “Yêu Sao, yêu Đội”, “Tiến bước lên Đoàn”, “Khăn quàng thắm mãi vai em”, “Những mốc son lịch sử”, “Đạo đức người đội viên”… Mỗi hoạt động chính là những bài học giáo dục đội viên về lòng yêu nước, tự hào dân tộc; về sự yêu thương, giúp đỡ mọi người và biết kính trọng, lễ phép… Năm học 2012-2013, toàn Đội tiếp tục triển khai xây dựng được 191 “Tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi”, 149 góc, phòng truyền thống Đội, thu hút trên 35 ngàn lượt đội viên, thiếu nhi tham gia bằng việc sưu tầm sách báo, tài liệu, những mẩu chuyện về Bác, những mẩu chuyện Bác viết về thiếu nhi…

Các phong trào “Vòng tay bè bạn”; “Giúp bạn đến trường - Hướng tới tương lai”; “Tấm áo tặng bạn” được triển khai mạnh mẽ trong suốt năm học. Nhiều đội viên, nhi đồng có những hành động đẹp về sự “tương thân, tương ái” như: nhịn ăn sáng để nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo, ủng hộ hũ gạo tiết kiệm, san sẻ áo quần, sách vở với học sinh các trường khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi… Theo thống kê của Hội đồng đội tỉnh, năm học 2012-2013, toàn Đội đã quyên góp được gần 2.300 bộ quần áo, trên 13.000 quyển sách vở; 37 đôi kính cận; 59 chiếc cặp để tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Gần 100% Liên đội đều tổ chức chương trình“Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Ninh Thuận” và đã trao được hơn 104 triệu đồng và nhiều phương tiện đến trường khác cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Không chỉ hỗ trợ về điều kiện vật chất, thiếu nhi tỉnh nhà cũng phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau rèn luyện đạo đức, phấn đấu học tập. Chỉ riêng học kỳ I, năm học 2012-2013 toàn tỉnh đã có 3.950 “đôi bạn cùng tiến” giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập.

Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các Liên đội triển khai và thường xuyên đẩy mạnh, cụ thể hóa thành các phong trào với các việc làm cụ thể: Xây dựng thư viện xanh, trồng cây, chăm sóc bồn hoa quanh trường, vệ sinh trường lớp sạch sẽ, nâng cao ý thức vệ sinh nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi… Nhiều công trình măng non và “Vườn hoa thầy trò” ra đời vừa góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện thu hút học sinh, vừa thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo của mỗi đội viên. Thông qua những diễn đàn “Lắng nghe học sinh nói” và hoạt động của các CLB Phóng viên nhỏ, CLB trò chơi dân gian, CLB văn nghệ được tổ chức tại các trường tiểu học và THCS của 2 xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) và Phước Tân (Bác Ái) cũng đánh dấu và khẳng định sự tự tin, năng động, chủ động tiếp cận, nắm bắt các quyền trẻ em của đội viên, thiếu nhi, đặc biệt là các em dân tộc thiểu số. Từ đó, nhiều thông điệp ý nghĩa về thầy, cô giáo, hoạt động Đoàn – Đội trong nhà trường và trách nhiệm, vai trò của mỗi đội viên như những cầu nối gắn kết, tiếp tục xây dựng phong trào Đội vững mạnh.