Phát động phòng chống tác hại thuốc lá trong thanh thiếu niên

Lễ phát động do Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), Quỹ hành động vì trẻ em không khói thuốc lá và trường Đại học Thủy Lợi tổ chức ngày 7-5.

Đây là một trong chuỗi hoạt động được triển khai trong tháng 5 với nhiều sự kiện về phòng chống tác hại thuốc lá như: Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ 25 -31/5) và Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Theo bà Phan Thị Hải, Phó chánh Văn phòng Chương trình PCTHTL, Lễ phát động thực hiện Luật PCTHTL hướng đến đối tượng thanh thiếu niên vì theo kinh nghiệm các nước, việc tổ chức các hoạt động cai nghiện, hỗ trợ bỏ thuốc lá tốn kém hơn nhiều so với việc ngăn ngừa hút thuốc lá trong giới trẻ.

Sau đợt phát động này, thời gian tới, Văn phòng Chương trình PCTHTL sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn về Luật PCTHTL để phổ biến rộng rãi đến tất cả các cơ quan và người dân trong cộng đồng.

Cũng tại lễ phát động, ông Peter Baldini, Chủ tịch điều hành Quỹ Lá phổi thế giới nhấn mạnh, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, công tác tuyên truyền ngay sau khi Luật có hiệu lực là rất quan trọng. Công tác này phải được đầu tư mạnh mẽ và thường xuyên. Khi người dân hiểu được sự cần thiết của việc ban hành Luật và sẽ dễ dàng ủng hộ, tuân thủ.

Ngay sau Lễ phát động, hàng trăm tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên, sinh viên của các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đã nhắn tin ủng hộ nhắn tin ủng hộ "Kêu gọi thực hiện Luật PCTHTL" tại Việt Nam; phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL, các địa điểm cấm hút thuốc lá cho các nhà hàng và khách sạn tại Hà Nội…

Hàng năm trên thế giới, 6 triệu ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá và thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra gánh nặng kinh tế và đói nghèo cho nhiều nước. Tại Việt Nam, trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên thì có 1 người hút thuốc lá.

Năm 2007, nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13 – 15 cho thấy, tỷ lệ học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17%. Đặc biệt có 10,3% học sinh nam và 4% học sinh nữ trả lời có ý định sẽ hút thuốc lá trong tương lai.

Nguồn www.chinhphu.vn