Phước Tiến: Cán bộ giúp dân thoát nghèo

(NTO) Nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2012, xã Phước Tiến (huyện Bác Ái) xây dựng, triển khai thực hiện chương trình: Cán bộ giúp dân xóa đói giảm nghèo. Qua một năm hoạt động, mô hình này đã đem lại hiệu quả cao, giúp nhiều gia đình ở địa phương xóa đói, giảm nghèo.

Xã Phước Tiến có 849 hộ/3.985 nhân khẩu, trong đó người đồng bào Raglai chiếm 85% dân số. Cuối năm 2011, địa phương có 447 hộ nghèo, chiếm trên 52% số hộ. Trước thực trạng đó, đầu năm 2012, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã quyết liệt vào cuộc để giúp người dân xóa đói, giảm ghèo. Ngay từ đầu năm 2012, cán bộ, đảng viên, đoàn viên Công đoàn có trên địa bàn và cán bộ ở các thôn đã hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để giúp người nghèo.

Anh Hán Văn Hiền, cán bộ xã đang hướng dẫn kỹ thuật chăm nuôi bò cho hộ nghèo ở thôn Trà Co 2

Theo đó, chiều thứ 6 hằng tuần, thành viên phụ trách sẽ xuống gia đình nhận giúp đỡ để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và những khó khăn cần tháo gỡ của người dân. Qua rà soát tình hình, định hướng giúp người dân phát triển kinh tế gia đình, như: Trồng cây gì, nuôi con gì cho thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Cùng với đó, cán bộ địa phương đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh lúa nước, chăn nuôi theo hướng tập trung, nhằm giúp người dân thay đổi thói quen sản xuất cũ. Để hộ nghèo có được vốn phát triển kinh tế, lãnh đạo xã Phước Tiến tạo điều kiện tốt nhất giúp 100% hộ nghèo ở địa phương được vốn vay ưu đãi.

Bên cạnh việc hướng dẫn kỹ thuật canh tác, định hướng giúp người dân phát triển kinh tế, không ít tập thể, cá nhân ở địa phương đã hỗ trợ vật chất nhằm giúp đỡ những gia đình nghèo có thêm tư liệu sản xuất. Sau một năm thực hiện, trong số 100 hộ được nhận đỡ đầu năm 2012, địa phương có 68 hộ đã thoát nghèo theo tiêu chí mới.

Anh Hoàng Văn Đặng, Chủ tịch UBND xã Phước Tiến, cho biết: Ngoài các chương trình chính sách an sinh xã hội của Nhà nước và lợi ích từ chương trình hành động: Cán bộ giúp người dân thoát nghèo, xã còn kêu gọi được sự giúp đỡ của mạnh thường quân. Được biết, riêng Quỹ hỗ trợ cộng đồng trong Quý I năm 2013, địa phương đã quyên góp được 1 tấn gạo và 7 triệu đồng từ các tấng lớp nhân dân trong xã. Số quỹ này được cấp phát cho học sinh nghèo, gia đình nghèo và gia đình có thanh niên nhập ngũ gặp khó khăn. “Để xét duyệt hộ nghèo có tính khách quan, chúng tôi đưa cán bộ ở thôn này sang thôn khác tổ chức bình xét. Và qua chương trình này, Đảng ủy, Ủy ban cũng gắn việc thi đua, bình xét cuối năm cho cán bộ”, đồng chí Hoàng Văn Đặng – Chủ tịch UBND xã cho hay.

Tiếp xúc với chúng tôi, một trong những hộ vừa được thoát nghèo, chị Pinăng Thị Xuyến, thôn Trà Co 2, bày tỏ niềm vui: “ Nhờ được mấy anh cán bộ quan tâm giúp đỡ, chỉ cách làm ăn nên mình có nhà mới để ở, kinh tế gia đình khá hơn năm trước và đã thật sự “bước qua” được cái nghèo ”. Có thể nói, đây là mô hình mới mà xã Phước Tiến đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, 68 hộ ở địa phương đã được thoát nghèo trong năm 2012 có thể sẽ tái nghèo trong thời gian tới. Bởi lẽ, việc hỗ trợ sản xuất chỉ mang tính tạm thời. Thực tế, người dân vẫn còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ từ các nguồn chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Để đi vào chiều sâu trong công tác giảm nghèo bền vững, Phước Tiến cần đẩy mạnh về công tác tư tưởng, giúp người dân chủ động hơn nữa trong việc phát triển kinh tế gia đình.