Tín hiệu vui từ đầu vụ cá Nam

(NTO) Đầu tháng 4 này, ngư dân tỉnh ta chính thức bước vào khai thác vụ cá Nam. Điều đáng nói là trong những tháng cuối vụ Bấc, tức 3 tháng đầu năm nay do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc biển động mạnh, cá nổi (nhất là cá cơm) không xuất hiện đều nên phần đông tàu cá của ngư dân tỉnh ta không thể vươn khơi khai thác hải sản. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Thị Anh Vân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ giữa tháng 3 đến nay, nhất là trong tháng đầu vụ cá Nam, thời tiết đang thuận lợi dần.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong tháng 4 ước tính sản lượng khai thác hải sản toàn tỉnh đạt 9.165 tấn, trong đó chiếm đa số là các loại cá nục, ngừ, hố, thóc, cá trác và mực các loại. So sánh với tổng sản lượng đánh bắt trong 4 tháng qua là 13.265 tấn hải sản (đạt 20,41% kế hoạch năm), có thể thấy sản lượng khai thác hải sản tháng 4 đang có tín hiệu phấn khởi. Ông Đặng Văn Tín, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (KT&BVNLTS) tỉnh cho biết: Trong tháng 4 nhìn chung thời tiết trên vùng biển Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ tương đối thuận lợi cho các thuyền nghề hoạt động khai thác. Những ngày đầu khởi động vụ cá Nam, các tàu thuyền hành nghề lưới rê, lưới kéo đôi, lưới vây và câu đã khai thác hiệu quả.

 
Ngư dân huyện Ninh Hải ra khơi khơi thác vụ cá Nam. Ảnh: Văn Thanh

Trao đổi với các chủ tàu cá ở các địa phương ven biển, chúng tôi được biết phần lớn hải sản tiêu thụ tại các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh với giá bán bình quân đã tăng lên, chẳng hạn cá ngừ có giá 40.000-55.000 đồng/kg, cá hố giá 45.000-80.000 đồng/kg, cá thóc giá 45.000-60.000 đồng/kg và mực (tùy loại) từ 60.000-120.000 đồng/kg. Riêng các tàu pha xúc hoạt động trên vùng biển phía Nam thì bán sản phẩm ngay trên biển, chủ yếu là cá cơm. Theo Chi cục KT&BVNLTS tỉnh, dù chỉ mới đầu vụ cá Nam nhưng nhờ cá được mùa, được giá nên đang kích thích ngư dân đóng mới, mua sắm tàu thuyền công suất lớn. Tính trong 3 tháng đầu năm, đã có 16 chiếc tàu (5.595 CV) đóng mới, đa số có công suất từ 200-400 CV, 18 chiếc (1.892 CV) mua ngoài tỉnh đưa về có công suất trung bình trên 100 CV/tàu, chưa kể nhiều tàu cải hoán (nâng công suất từ 90 CV trở lên) làm tăng thêm công suất 3.033CV. Riêng trong tháng 4, đã có 5 tàu cá (2.237 CV) đóng mới, bình quân công suất mỗi tàu gần 450 CV và 1 tàu cá công suất 270 CV mua từ tỉnh ngoài về. Hiện tại Chi cục KT&BVNLTS tỉnh đã xét duyệt và chấp thuận cho 4 trường hợp đóng mới và 2 trường hợp cải hoán tàu cá. Tính đến cuối tháng 4, năng lực tàu cá tỉnh ta có 2.637 chiếc, với tổng công suất 226.482 CV; riêng tàu công suất từ 90 CV trở lên chiếm khoảng trên 30% số tàu thuyền và trên 78% tổng công suất.

 
Thu mua hải sản tại cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Thanh Long

Có thể khẳng định ngay từ bước khởi động, vụ cá Nam đã phát nhiều tín hiệu lạc quan, mở ra niềm hy vọng mới cho hoạt động khai thác hải sản tỉnh ta về sự vươn ra khơi xa, đánh bắt dài ngày trên biển. Tín hiệu này còn chứng tỏ nhận thức, tư duy hoạt động khai thác đánh bắt của ngư dân cũng đang từng bước chuyển biến tiến bộ. Để sản lượng hải sản khai thác vụ cá Nam tiếp tục tăng cao, Chi cục KT&BVNLTS tỉnh động viên ngư dân tăng cường bám biển, mở rộng ngư trường tuyến khơi, áp dụng một số công nghệ khai thác tiên tiến, tiếp cận và tổ chức đánh bắt tại các ngư trường trong và ngoài tỉnh phù hợp cho từng loại nghề. Đặc biệt là tổ chức liên kết khai thác trên biển để tăng năng suất đánh bắt, giảm chi phí sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

Vụ cá Nam thông thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm cùng với gió mùa Tây Nam thổi về, là vụ mùa khai thác chính có ý nghĩa quyết định đến sự hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất cả năm. Vì vậy, theo chúng tôi việc tăng thêm năng lực tàu cá có thể coi là bước khởi động đầy khí thế thắng lợi. Tin rằng với khí thế ấy, chỉ tiêu khai thác 50.000 tấn hải sản trong vụ Nam sẽ hoàn thành.