Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp xúc cử tri Nam Định

Ngày 24-4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng một số thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã tiếp xúc cử tri tại huyện Nam Trực và huyện Nghĩa Hưng.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã thông báo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ Kỳ họp thứ 4 đến nay và nội dung làm việc của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIII, khai mạc vào ngày 20/5.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giải đáp nhiều kiến nghị của cử tri.
Ảnh: VGP/Thành Chung

Cử tri hai huyện Nam Trực và Nghĩa Hưng bày tỏ đồng tình với kết quả trả lời, giải quyết những kiến nghị của mình, đặc biệt về sửa đổi một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới phù hợp với thực tiễn. Cử tri Nam Định mong muốn Chính phủ, các Bộ, ngành thúc đẩy thực hiện dồn điền, đổi thửa trong nông nghiệp để tăng năng suất lúa; giải quyết những vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn; tạo việc làm cho sinh viên mới ra trường, bảo đảm an toàn giao thông, làm tốt chính sách với người có công và giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biển đảo…

Bên cạnh đó, cử tri quan tâm tới việc quá trình sửa đổi Hiến pháp và Luật Đất đai để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận các kiến nghị của cử tri và theo thẩm quyền, chức trách của mình sẽ chuyển tới Quốc hội xem xét, tháo gỡ.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang quyết liệt triển khai các giải pháp để phát triển kinh tế, xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm là kiềm chế lạm phát thấp hơn năm 2012, giữ mức tăng trưởng hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.

Trong 4 tháng đầu năm, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng giảm; tỷ giá ổn định; tăng trưởng GDP của Quý 1/2013 đạt 4,89%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2012. Cùng với các giải pháp xử lý nợ xấu, việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn sẽ tạo đà cho tăng trưởng kinh tế tích cực hơn trong năm nay.

Về xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng thông báo, một số tiêu chí đã được Chính phủ sửa đổi và đang giao các Bộ hướng dẫn triển khai cụ thể. Theo đó, chương trình xây dựng nông thôn mới phải thực hiện lâu dài, không nóng vội. Chính phủ đang cố gắng thu xếp kinh phí cho thực hiện chương trình nhưng các địa phương cần thực hiện tốt quy hoạch sản xuất vùng nông thôn để chương trình xây dựng nông thôn mới bền vững.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá Nam Định là một trong những địa phương đang thực hiện tốt công tác quy hoạch sản xuất, tạo ra việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân.

Về hỗ trợ đời sống cho người có công, Phó Thủ tướng cho rằng, mức trợ cấp hiện vẫn còn hạn chế nhưng Chính phủ đang xây dựng chính sách mới đối với người có công.

Giải đáp kiến nghị của cử tri về chủ quyền biển đảo, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, chủ trương của Đảng, Nhà nước là kiên quyết giữ vững chủ quyền biển đảo, giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, tăng cường thực lực kinh tế, tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đối với một số vấn đề liên quan đến giáo dục, đào tạo, an toàn giao thông, Phó Thủ tướng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và chuyển tới các cơ quan chức năng để giải quyết.

Nguồn chinhphu.vn