Bắc Phong thu hoạch lúa đông-xuân

(NTO) Vụ đông – xuân năm nay, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) gieo trồng 445 ha lúa, với 2 giống chủ yếu là TH6 và TH41, năng suất thu hoạch bình quân ước đạt khoảng 6-6,5 tạ/sào, tương đương với năng suất cùng kỳ năm ngoái. Riêng một số diện tích sản xuất giống lúa thuần chủng, năng suất cao hơn, khoảng 7 tạ/sào.

 
Nông dân Bắc Phong sử dụng máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa.

Hội Nông dân xã đã thực hiện hợp đồng với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố sản xuất 30 ha giống lúa thuần chủng TH6 và TH41. Theo đánh giá, trà lúa này cho năng suất cao, ước tính đạt 7 tạ/sào. 40 hộ thuộc diện hợp đồng được công ty cho ứng trước giống và thu mua sản phẩm ngay tại ruộng. Ngoài ra, xã cũng hợp đồng với Công ty Thành Nông (Lâm Đồng) sản xuất thử nghiệm 4,6 ha giống lúa giá trị cao hương thơm số 1. Thời gian sinh trưởng của giống lúa này kéo dài hơn khoảng 25 ngày so với các giống lúa thường nhưng theo đánh giá ban đầu, năng suất trà lúa này cũng ước đạt 6-6,5 tạ/sào. Lúa hương thơm số 1 sẽ được Công ty Thành Nông thu mua cao hơn 1,4 lần giá lúa thị trường.

Đồng chí Phạm Thái Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, hiện nay, bà con đã thu hoạch được khoảng 40 ha lúa. Toàn xã có 5 máy gặt đập liên hợp cộng với thời tiết nắng ráo nên việc thu hoạch lúa diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Dự kiến vào cuối tháng 4, toàn xã sẽ thu hoạch xong.

Năng suất lúa ổn định, tuy nhiên những nông dân không hợp đồng sản xuất lúa với các công ty cũng đang rất lo lắng vì giá thu mua lúa hiện nay không ổn định. Giá lúa tươi bán tại ruộng là 4.400 đồng/kg; lúa phơi khô có giá khoảng 5.200-5.500 đồng/kg. Với những nông dân thiếu vốn sản xuất, phải ứng trước phân bón và giống lúa của các thương lái thì càng dễ bị thu mua ép giá thấp hơn. Bên cạnh đó, do tiền thuê nhân công, máy gặt cũng tăng cao nên dù lúa được mùa nhưng không ít hộ nông dân vẫn buồn vì “thu không bù chi”. Chị Nguyễn Thị Ngọt, thôn Mỹ Nhơn cho biết, nhà chị làm 2 sào lúa giống TH41. Năm nay năng suất ổn định khoảng 6,5 tạ/sào nhưng với giá lúa 4.400 đồng/kg bán tại ruộng như hiện nay, sau trừ tiền thuê máy gặt, nhân công và phân bón cho đại lý thì chẳng còn thu lãi được bao nhiêu.