Ninh Sơn chủ động phòng, chống dịch cúm A/H5N1

(NTO) Cùng với công tác dập dịch heo tai xanh, trong những ngày qua, chính quyền và nhân dân Ninh Sơn đã và đang chủ động tập trung triển khai công tác phòng bệnh cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm, sau khi đàn vịt của một hộ gia đình trên địa bàn xã Lương Sơn có kết quả dương tính với cúm A/H5N1.

Được biết, ngày 8-4, hộ ông Lê Trai, ở thôn Trà Giang 1, xã Lương Sơn mua đàn vịt 2.000 con về nuôi. Từ ngày 8-4 đến ngày 13-4, đàn vịt có triệu chứng chết lai rai không rõ nguyên nhân. Nhận được thông tin, Chi cục Thú y tỉnh kiểm tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi cơ quan thú y vùng 6 kiểm tra. Trong khi chờ đợi mẫu xét nghiệm, địa phương đã chủ động khuyến cáo, trao đổi và đề nghị hộ này thiêu hủy hết số vịt còn lại.

Ông Nguyễn Như Lanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết: Trước khi nhận được thông báo mẫu xét nghiệm số vịt chết dương tính với cúm A/H5N1, thì toàn bộ 2.000 con vịt của hộ ông Lê Trai đã được thiêu hủy và đến thời điểm hiện tại không có hộ chăn nuôi gia cầm tại địa phương có dấu hiệu mắc bệnh cúm. Cũng theo ông Lanh, hiện nay địa phương cũng đang tiến hành tiêm vắc-xin, phun thuốc sát trùng cho các hộ nuôi gia cầm trên toàn địa bàn 6 thôn của xã, bên cạnh đó chính quyền cũng đã thông báo rộng rãi đến các hộ nông dân về tình hình bệnh cúm A/H5N1 có dấu hiệu xuất hiện tại địa phương để bà con chủ động phòng ngừa; đồng thời chỉ đạo cán bộ cơ sở theo dõi tuyệt đối không để những hộ nuôi vịt được di chuyển buốn bán, hay nhập vịt mới về nuôi.