Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên đưa ra lựa chọn đúng đắn và thích hợp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Chô Tai Iâng (Cho Tai-young) ngày 16-4 đã hối thúc Triều Tiên thay đổi và đưa ra một lựa chọn đúng đắn và thích hợp.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Xơun (Seoul), ông Chô Tai Iâng khẳng định: “Tất cả các nước trên khắp thế giới, trong đó có Hàn Quốc, đều hy vọng Triều Tiên đưa ra một lựa chọn phù hợp”. Trước đó, tại Hội thảo các nhà báo thế giới diễn ra ở thủ đô Xơun ngày 15-4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Iun Biêng Xơ (Yun Byung-se) cũng cho rằng “cần gây sức ép đối với Triều Tiên để nước này nhận ra rằng không thể có bất kỳ hy vọng nào về phát triển kinh tế nếu không có sự thay đổi”. Ông Iun Biêng Xơ cho rằng Triều Tiên cần phải có sự lựa chọn đúng đắn, đồng thời thúc giục Bình Nhưỡng phúc đáp đề nghị đối thoại của Chính phủ Hàn Quốc.

Hôm 11-5, Tổng thống Hàn Quốc Pắc Cưn Hê (Pak Geun Hye) tuyên bố Xơun sẽ thúc đẩy đối thoại với Bình Nhưỡng. Cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Riô Kin Chê (Ryoo Kihl-jae) cũng hối thúc Triều Tiên "trở lại bàn đối thoại". Trong một tuyên bố ngày 14-4, người phát ngôn Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên cho rằng đề xuất của phía Hàn Quốc là "sáo rỗng", cho rằng Hàn Quốc đã không đưa ra lời xin lỗi nào “về những lỗi lầm trước đây” trong đó có các cuộc tập trận chung

với Oasinhtơn. Ngay trong ngày 16-4, Bộ Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã ra một "tối hậu thư" tuyên bố sẽ bắt đầu “hành động quân sự” chống Hàn Quốc.

Theo TTXVN