Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động

(NTO) Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể…giai cấp công nhân toàn tỉnh đã đoàn kết, cùng với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, thi đua lao động sản xuất, tạo chuyển biến quan trọng trên tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Nội dung, hình thức hoạt động công đoàn từng bước đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; quyền dân chủ trong công nhân, viên chức, lao động được phát huy.

 
Công nhân Công ty May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: Văn Miên

Công đoàn các cấp đã chủ động tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…đã phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và là động lực thúc đẩy doanh nghiệp, người lao động vượt qua mọi khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ thực tiễn các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc; nhiều công trình, sản phẩm mới được ra đời, làm lợi hàng chục tỷ đồng, góp phần mang lại hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, Công đoàn đã triển khai tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thu hút, cổ vũ, động viên đông đảo công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực.

Phát huy những thành quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới với khẩu hiệu hành động: “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh ”. Theo đó, cùng với việc tập trung xây dựng các cấp công đoàn trong tỉnh thật sự vững mạnh cần chuyển mạnh hoạt động công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục bản lĩnh chính trị, giác ngộ giai cấp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp cho công nhân, viên chức, lao động. Triển khai sâu rộng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trọng tâm là vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quyết tâm làm theo tấm gương đạo đức của Bác, từng bước xây dựng giai cấp công nhân tỉnh nhà đáp ứng với yêu cầu mới. Mặt khác, mọi hoạt động của Công đoàn phải thực sự hướng về cơ sở, giải đáp những vấn đề thực tiễn sản xuất và đời sống đặt ra, khơi dậy và phát huy các nguồn lực trong công nhân, viên chức, lao động, nhạy bén phát hiện những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến để nhân rộng thành phong trào chung. Thông qua hoạt động các cấp công đoàn cần làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng và quần chúng, giữa chính quyền và doanh nghiệp. Tổ chức sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Bằng quyết tâm chính trị cao, đổi mới, năng động, sáng tạo, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong tỉnh tiếp tục xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.