Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại trực tuyến về công tác thanh niên

Ngày 22-3, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh có cuộc đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên và nhân dân cả nước trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Cùng tham dự có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đoàn; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban khối phong trào Trung ương Đoàn...

Bí thư thứ nhất Nguyễn Đắc Vinh trả lời các câu hỏi của độc giả
Ảnh: MC

Trả lời câu hỏi: Đoàn có chính sách gì để sử dụng, phát huy những tài năng trẻ sau khi được tuyên dương? Bí thư thứ nhất Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Hệ thống giải thưởng của Đoàn đã bao trùm được các lĩnh vực. Qua tuyên dương đã phát hiện được nhiều tấm gương tiêu biểu. Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống dữ liệu để kết nối các tài năng trẻ, hỗ trợ các bạn khi cần, trong quá trình lập nghiệp thì tổ chức Đoàn chưa làm được nhiều, mới chỉ dõi theo bước đi của các bạn. Đây thực sự là câu hỏi hóc búa, mà tổ chức Đoàn đang phải tiếp tục suy nghĩ.

Giải đáp câu hỏi của sinh viên tốt nghiệp Đại học ngành Kinh tế nhưng chưa có việc làm Nguyễn Thành Tâm về chương trình, chính sách hỗ trợ thanh niên giải quyết việc làm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Học tập, nghề nghiệp và nơi vui chơi giải trí lành mạnh là 3 vấn đề lớn thanh niên quan tâm. Cả Đại hội IX và Đại hội X trong nội dung đồng hành cùng thanh niên đều có nội dung về nghề nghiệp và việc làm. Trung ương Đoàn đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2008 - 2015 (gọi tắt là Đề án 103), tập trung vào các nội dung tư vấn, truyền thông và đào tạo khởi sự doanh nghiệp. Các Ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm… được Đoàn tổ chức cũng là cơ hội để các bạn tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, có Đề án 1956 hỗ trợ dạy nghề. Hiện Trung ương Đoàn đang nghiên cứu nhân rộng mô hình “Tiếp sức người lao động” của TP. Hồ Chí Minh xây dựng các điểm giới thiệu việc làm miễn phí cho người dân tại các bến xe trong cả nước.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Thanh niên công nhân và đô thị (Trung ương Đoàn) Vũ Thị Giáng Hương cung cấp thêm, các bạn thanh niên có nhu cầu tìm việc có thể truy cập Cổng thông tin giới thiệu việc làm đối với thanh niên (mywork.vn); hệ thống 35 Trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên của 32 tỉnh, thành phố với chức năng tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên cũng có thể hỗ trợ. Ở Hà Nội, có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm giới thiệu việc làm Trung ương Đoàn 347 Đội Cấn và Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội 88 Trần Nhật Duật.

Đoàn viên thanh niên cũng có thể tiếp cận các chương trình vay vốn hỗ trợ thanh niên học nghề, sản xuất kinh doanh do tổ chức Đoàn đảm nhận như: Chương trình cho vay tín dụng với Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam; vốn 120; nguồn vốn cho vay khởi nghiệp tại một số tỉnh, thành phố…

Giải đáp câu hỏi của bác Nguyễn Đức Thuận (Bắc Ninh): Đoàn làm thế nào để vận động thanh niên giữ gìn các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc khi hiện nay, nhiều bạn trẻ chỉ thích hát nhạc trẻ, nhạc nước ngoài chứ không còn mặn mà với các làn điệu cổ truyền dân tộc như quan họ, hát then, ca trù, chầu văn, chèo, tuồng..? Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, đây cũng là vấn đề mà Đoàn rất trăn trở và đã triển khai hai việc. Một là, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa trò chơi dân gian vào nhà trường. Hai là, tổ chức sinh hoạt Đoàn ở các địa phương, nhà văn hóa thôn để tăng thêm hiểu biết, đưa niềm đam mê của người dân lan tỏa tới thanh niên.

Bí thư Trung ương Dương Văn An bổ sung, Đoàn Thanh niên cũng thường xuyên tổ chức hội diễn, hội thi đàn hát dân ca và khuyến khích các Đoàn thanh niên cơ sở thành lập các câu lạc bộ thanh niên, mở các hội thi. Đặc biệt, trong thời gian tới, phát huy những điểm mạnh trong tổ chức phong trào hát ca khúc cách mạng trong thanh niên, vào cuối năm nay và sang năm 2014, Đoàn sẽ tổ chức hội thi toàn quốc các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng trong thanh niên.

Hiện Trung ương Đoàn đang giao cho các Trung tâm thanh thiếu niên ở 3 miền và các đơn vị khác nghiên cứu phổ biến một số điệu nhảy dân tộc, tạm gọi là dân vũ để khơi dậy sự trẻ trung, tinh thần đoàn kết trong thanh niên.

Quang cảnh cuộc đối thoại trực tuyến - Ảnh: MC

Đề cập tới Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp, khi trả lời câu hỏi của một độc giả ở Cao Bằng, Bí thư thứ nhất cho biết, Dự án làng thanh niên lập nghiệp là một trong những điểm sáng trong hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Đoàn. Trong Dự án 18 làng thanh niên lập nghiệp có rất nhiều mô hình tốt, thanh niên đã ổn định cuộc sống, thu nhập cao hơn rất nhiều so với mức thông thường ở địa phương.

Sau khi tổng kết lại Dự án 18 làng thanh niên lập nghiệp, Trung ương Đoàn đã báo cáo Chính phủ và được Chính phủ đồng ý mở rộng, tiếp tục xây dựng 15 làng thanh niên lập nghiệp mới tại: Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ninh Thuận và Kon Tum.

Nói về “nghề cán bộ Đoàn”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, “chúng tôi đều yêu mến công việc được gắn bó với phong trào, với cơ sở, với nhân dân. Mặc dù đa số không thể theo nghề cả đời do sự phân công công việc, nhưng chắc chắn, chúng tôi luôn nhớ đến Đoàn và những ai được về hưu ở Đoàn là những người hạnh phúc nhất”.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam