Công ty Điện lực tỉnh: Thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

(NTO) Nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên địa bàn tỉnh ta chủ yếu được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia chuyển tải qua 4 trạm 110/22kV đặt tại các huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước và Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Ngoài ra, Nhà máy Thủy điện Sông Ông với công suất 8,1 MW, tại xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) cũng đã hòa vào nguồn điện quốc gia phục vụ cung ứng điện cho tỉnh

Theo Công ty Điện lực tỉnh, mùa khô năm 2013 sẽ đảm bảo cung cấp đủ điện cho nhu cầu sử dụng, không thực hiện điều hòa tiết giảm điện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để dự phòng cho những tình huống mất cân đối cung-cầu trên hệ thống điện miền Nam có thể xảy ra, Công ty Ðiện lực tỉnh đã linh động trong việc điều hành hệ thống để điều tiết hài hòa giữa việc cung ứng nguồn điện và nhu cầu sử dụng điện trong mùa khô.

Công nhân Điện lực thi công bảo dưỡng lưới điện hạ thế. Ảnh: Duy Anh

Mục tiêu hàng đầu mà Công ty Điện lực tỉnh phấn đấu trong năm 2013 là đảm bảo cung cấp điện tốt nhất cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt cho nhân dân. Với chỉ tiêu về điện thương phẩm thực hiện 412 triệu kWh, tăng 6,5% so với năm 2012.

Ông Đỗ Nguyên Hưng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Công ty đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương thống kê danh sách khách hàng sử dụng điện lớn, từ đó dự báo nhu cầu sử dụng điện ở từng địa phương để có kế hoạch cung cấp điện cụ thể. Ðiện lực các huyện theo dõi tình hình phụ tải từng ngày, từng tuần để đánh giá, có biện pháp điều tiết phù hợp. Công ty cùng với trên 120 khách hàng ký cam kết tiết kiệm 10-15% chi phí điện năng sử dụng so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với các khách hàng sản xuất công nghiệp, công ty kết hợp với khách hàng lên phương án chủ động sản xuất trong các trường hợp thiếu điện nguồn, xây dựng phương án tiết giảm điện, dùng máy phát nội bộ để cung cấp điện; cùng với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh lập danh sách 109  khách hàng quan trọng sử dụng điện năm 2012 để làm cơ sở thực hiện tốt việc điều hòa, hạn chế phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn...

Ngoài ra, để đảm bảo cung ứng đủ điện, nhiều trạm biến áp, phụ tải quá tải đã được điện lực tăng tải để có chất lượng điện ổn định. Công ty Ðiện lực tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với nhà máy thủy điện có phương án vận hành, khai thác hiệu quả lượng nước của các nguồn thủy điện nhỏ, kịp thời huy động vào giờ cao điểm, những lúc hệ thống điện quốc gia có sự cố. Tăng cường kiểm tra, phát quang hành lang tuyến nhằm hạn chế đến mức thấp nhất mất điện do các sự cố khách quan.

Đi đôi với triển khai phương án cung ứng điện mùa khô, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2013 do Quỹ Quốc tế và Bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng diễn ra vào ngày 23-3; triển khai chương trình tiết kiệm điện và quảng bá một số thiết bị tiết kiệm điện.