Tin báo tố giác tội phạm - Sức mạnh của nhân dân

(NTO) Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, sự tham gia tích cực từ phía nhân dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Năm 2012, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an (CA) trên 1.200 tin báo liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có trên 80% tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng điều tra, khám phá nhanh các vụ án, truy bắt nhiều đối tượng liên quan.

Ngoài những tin báo thông qua phiếu tố giác tội phạm, đơn thư tố giác tội phạm, nhân dân còn cung cấp hàng ngàn tin báo trong quá trình điều tra phá án, là đầu mối quan trọng giúp cho việc điều tra nhanh chóng, chính xác, không để lọt người, sót tội. Thực tế, trong quá trình điều tra, khi lực lượng CA “hỏi thăm” thì nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía nhân dân. Dù không công khai làm chứng nhưng những manh mối như đặc điểm nhận dạng của đối tượng, biển số xe, hung khí, thời gian, địa điểm diễn ra các hoạt động tệ nạn xã hội,… được góp nhặt từ nhiều người giúp cho lực lượng CA thuận lợi hơn trong điều tra, truy bắt tội phạm.

Ông Thành Sanh Phượng, Trưởng CA xã Xuân Hải cho biết: Hầu như mọi đối tượng lạ mặt xuất hiện tại địa phương đều được nhân dân để ý, giám sát nên khi xảy ra các vụ việc liên quan đến các đối tượng này thì công tác điều tra, xử lý  nhanh chóng. Ví dụ như trường hợp một thanh niên chạy xe máy tông phải một em nhỏ 4 tuổi rồi bỏ chạy, diễn ra vào chiều 11-3- 2013. Người dân gần nơi xảy ra tai nạn đã quan sát được biển số xe, báo cho CA xã Xuân Hải. Nhờ vậy, lực lượng CA xã đã xác định được đối tượng vi phạm, qua đấu tranh ban đầu, đối tượng đã nhận trách nhiệm, thừa nhận hành vi của mình và có hướng khắc phục, bồi thường ngay sau đó.Tuy nhiên, nhiều bà con vẫn còn “ngại” trong việc công khai trình báo các vụ việc, các đối tượng liên quan. Ông Phượng cũng cho biết thêm, hầu như mọi tin báo của bà con đều có tính xác thực cao và quan trọng cho công tác điều tra.

Nhiều tấm gương quần chúng nhân dân dũng cảm tố giác, tham gia truy bắt các loại tội phạm thời gian qua đã được lãnh đạo CA các cấp, các địa phương kịp thời khen thưởng, tuyên dương. Đó là sự khích lệ, động viên lớn, giúp nhân dân thêm vững tin, thêm mạnh dạn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Để có được kết quả đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm đã được triển khai rộng khắp và đi sâu vào đời sống người dân, thông qua nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Trong năm 2012, các ngành, địa phương đã tổ chức 147 buổi họp dân tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút gần 40.000 lượt người tham gia; phát hành 4.000 bản tin tuyên truyền về phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, CA tỉnh đã phát hành 50.000 phiếu tố giác tội phạm, gửi trực tiếp đến từng hộ gia đình để nhân dân tham gia báo tin tố giác tội phạm. Lực lượng CA được tăng cường bám sát các địa bàn trọng điểm, phức tạp, gặp gỡ và vận động các chức sắc, những người có uy tín trong tộc họ, khu dân cư,… đứng ra giải thích, vận động mọi người mạnh dạn cung cấp tin báo liên quan đến hoạt động tội phạm tại địa bàn. Các hội, đoàn thể địa phương, các hội viên cũng tích cực xây dựng gia đình, khu dân cư an toàn, liên kết thực hiện các mô hình, câu lạc bộ, tổ đội xung kích về an ninh trật tự. Nhờ vậy, từ chỗ nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm, người dân đã tích cực tham gia, mỗi người dân trở thành “tai mắt” của lực lượng CA, sẵn sàng phối hợp trong phòng, chống, đấu tranh, truy bắt tội phạm.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng tin báo tố giác tội phạm, phát huy vai trò chủ động, tích cực của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống, trấn áp các loại tội phạm, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những giải pháp vận động, tuyên truyền, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân. Từ đó, mọi người đều ý thức được việc tham gia phòng, chống tội phạm là nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của công dân, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, từng bước đẩy lùi các loại tội phạm.