Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ

Tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, sáng 13/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư của Hoa Kỳ.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
thời gian qua đang phát triển rất tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Đoàn do ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN dẫn đầu, có thành phần là những lãnh đạo cấp cao của 21 tập đoàn lớn đã, đang hoặc quan tâm đầu tư tại Việt Nam như General Electrics, Chevron, Exxon Mobil, Coca Cola, GSK, Google, Seagate, Visa...

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua đang phát triển rất tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác kinh tế. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, trong đó nhiều doanh nghiệp đã gặt hái được những thành công đáng kể.

Hiện tại, nếu xét theo vùng lãnh thổ, Hoa Kỳ là nước có vốn đầu tư đứng thứ 7 vào Việt Nam. Phát huy những lợi thế đó, Phó Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, ngân hàng, tài chính, khoa học kỹ thuật...

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao đổi với đoàn về những nội dung chính trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011 - 2020, những trọng tâm trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua.

“Chính phủ Việt Nam cam kết bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Nếu doanh nghiệp nước ngoài gặp khó khăn, vướng mắc, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng phối hợp cùng tháo gỡ. Nhằm góp phần thúc đẩy hơn nữa đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng đang tích cực đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Hoa Kỳ và các đối tác thành viên”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.

Với đặc điểm là đất nước đang phát triển, do vậy trình độ, điều kiện còn nhiều hạn chế, khó khăn nhưng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Việt Nam luôn tôn trọng những cam kết với cộng đồng quốc tế. Phó Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư am hiểu tình hình, hoàn cảnh của Việt Nam có tiếng nói với Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường cũng như ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam trong các tranh chấp thương mại vô lý.

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman cho biết, các nhà đầu tư Hoa Kỳ luôn đánh giá cao tiềm năng và hiệu quả của những dự án kinh doanh tại Việt Nam. Việc lãnh đạo cấp cao của những doanh nghiệp lớn cùng thăm Việt Nam đã thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, đồng thời qua chuyến thăm nhằm trực tiếp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải để mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Alexander Feldman khẳng định, trong quá trình đàm phán TPP, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ am hiểu hơn về thuận lợi, khó khăn của mỗi nước để từ đó thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn.

“Hoa Kỳ đặc biệt coi trọng thị trường Việt Nam, mong muốn sau khi TPP thành công, các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp hai nước sẽ đến với thị trường của nhau một cách thuận lợi. Thời gian tới, các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ sẽ tập trung đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu lớn như: năng lượng, thương mại, y tế, viễn thông, thông tin, thương mại điện tử...”, ông Alexander Feldman nói.

Ông Alexander Feldman cũng đã thay mặt các doanh nghiệp Hoa Kỳ kiến nghị với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh một số nội dung nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp tục hợp tác kinh doanh hiệu quả.

Nguồn www.chinhphu.vn