Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Hỏi: Một số cán bộ, công chức các huyện và thành phố Phan Rang-Tháp Chàm hỏi: Tập thể có thời gian phấn đấu bao nhiêu năm và đạt tiêu chuẩn như thế nào để đề nghị Huân chương Độc lập hạng Ba?

Trả lời: Theo qui định tại khoản 2, điều 24, Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ thì Huân chương Độc lập hạng Ba để tặng cho tập thể đạt được các tiêu chuẩn sau:

1) Đã được tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng nhất từ 5 năm trở lên;

2) Có quá trình xây dựng và phát triển từ 15 năm trở lên;

3) Lập được thành tích xuất sắc liên tục từ 5 năm trở lên trước thời điểm đề nghị, trong thời gian đó được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” hoặc “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” hoặc 3 lần được tặng “Cờ thi đua cấp Bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương”.

Theo qui định trên thì tập thể đến thời điểm trình Huân chương Độc lập hạng Ba phải có quá trình xây dựng và phát triển tối thiểu 15 năm, có nhiều thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đặc biệt 5 năm trở lên trước thời điểm đề nghị có thành tích đặc biệt xuất sắc. Đối với huyện, thành phố phải là tập thể tiêu biểu xuất sắc nhất trong khối các huyện, thành phố của tỉnh và đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của tỉnh, Chính phủ, Chủ tịch nước như trên.