Tư vấn mùa thi năm 2013

LTS: Nhằm giúp cho học sinh có thêm kiến thức, vững tin và đạt kết quả cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp năm 2013; kể từ số báo này Báo Ninh Thuận phối hợp với Sở GD&ĐT tiếp tục mở chuyên mục “Tư vấn mùa thi” năm 2013. Mọi thắc mắc cần được giải đáp của phụ huynh và học sinh, xin gửi câu hỏi về Báo điện tử Ninh Thuận qua E-Mail: toasoannt@gmail.com; toasoannto@gmail.com để được tư vấn.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, cao đẳng, TCCN đang đến gần. Đây là thời điểm quan trọng nhất trong quãng đời học sinh, được sự quan tâm của tất cả phụ huynh, học sinh và toàn xã hội.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và BT THPT được tổ chức vào các ngày 2, 3, 4/6/2013. Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, công tác tổ chức thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước, chỉ bổ sung, điều chỉnh một số điểm để bảo đảm quản lý chặt chẽ, nghiêm túc kỳ thi. Điểm mới đáng lưu ý nhất là tiếp tục đổi mới công tác đề thi, theo hướng ứng dụng các thành tựu của khoa học đánh giá, ma trận đề thi; ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị - xã hội và yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ được tổ chức trong 3 đợt: Đợt I thi Đại học khối A, A1, V tổ chức vào các ngày 4, 5/7/2013; đợt II thi Đại học khối B, C, D và các khối còn lại, tổ chức vào các ngày 9, 10/7/2013; đợt III thi vào các trường Cao đẳng trong các ngày 15, 16/7/2013. Năm nay công tác tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn giữ ổn định theo giải pháp “3 chung” như năm trước, chỉ bổ sung, điều chỉnh một số điểm cần thiết. Đáng lưu ý là về cơ cấu chỉ tiêu tuyển sinh, sẽ tăng chỉ tiêu các ngành mà xã hội có nhu cầu cao về nhân lực: Nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, nông lâm, thủy sản, y dược, nghệ thuật…

Đối với các trường TCCN và hệ Trung cấp trong các trường ĐH, CĐ thì không tổ chức thi mà xét tuyển trên cơ sở kết quả học tập ở phổ thông hoặc kết quả thi ĐH, CĐ của thí sinh, tổ chức nhiều đợt xét tuyển trong năm.

Chuyên mục thông tin và tư vấn mùa thi, nội dung gồm:

- Giới thiệu mùa thi, các thông tin cần thiết về kỳ thi;

- Giới thiệu các ngành, nhóm ngành đào tạo ĐH, CĐ;

- Hướng dẫn cách chọn trường, chọn ngành dự thi phù hợp;

- Hướng dẫn các nội dung ôn tập theo trọng tâm trong chương trình;

- Hướng dẫn phương pháp, kỹ thuật làm bài thi;

- Tư vấn tâm lý và sức khỏe chuẩn bị cho kỳ thi;

- Gợi ý giải bài thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ;

- Thông tin về điểm sàn và điểm chuẩn vào các trường ĐH, CĐ;

- Giải đáp thắc mắc cho phụ huynh và học sinh.

Rất mong được sự quan tâm cộng tác của thầy, cô giáo kinh nghiệm trong giảng dạy và các bậc phụ huynh, học sinh để chuyên mục thêm phong phú, đạt hiệu quả thiết thực.