Xanh ngát mùa xuân vùng đất cát

(NTO) Vùng đất cát chúng tôi muốn nói tới chính là làng quê Nam Cương (An Hải, Ninh Phước), nơi mà nhìn đâu cũng thấy cây xương rồng mọc chen chúc. Tuy nhiên về đây vào những ngày đầu xuân, đi giữa vùng trồng rau an toàn (RAT) xanh ngát, chúng tôi nhận ra Nam Cương luôn tràn đầy sức sống. Điều này càng thể hiện rõ qua vẻ hân hoan, thân thiện trên mỗi gương mặt người nông dân địa phương.

Với 50% là đất cát bạc màu và bạch sa động, diện tích canh tác nhỏ hẹp chỉ có quy mô 43 ha, nhưng vùng trồng RAT thôn Nam Cương đang là tâm điểm chú ý của thị trường rau củ. Từ khi có dự án tài trợ mô hình tưới nước tiết kiệm do Hội Nông dân tỉnh triển khai và được Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh đầu tư xây dựng đường điện hạ thế và trạm biến áp 3 pha, vùng trồng RAT thôn Nam Cương đã khởi sắc hơn. Vụ đông xuân năm nay với 100% diện tích trồng các loại rau như cà rốt, cà chua, hành, cải củ, nông dân đã không còn rau để cung ứng cho thị trường. Anh Hồ Minh Tuyến, Trưởng thôn Nam Cương cho biết: “Để cung cấp cho thị trường tết, vụ đông xuân nông dân tập trung trồng 15 ha cà-rốt và 14 ha cà chua, diện tích còn lại trồng cải trắng và các rau màu phụ. Với năng suất trung bình 40 tấn/ha, giá bán 4-5 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi ha cà-rốt có thể lãi 100 triệu đồng, đã có người chỉ trồng 2 sào mà lãi được 20 triệu đồng. Riêng cà chua có giá 4.000 đồng/kg, năng suất bình quân 4-4,5 tấn/sào, trừ chi phí nông dân thu lãi mỗi sào khoảng 11-12 triệu đồng”. Nhờ hình thành Liên minh sản xuất RAT An Hải vào cuối năm 2010, đầu ra nông sản không còn là vấn đề bận tâm của nông dân thôn Nam Cương, họ thoải mái bán cho doanh nghiệp liên minh bằng hoặc cao hơn giá thị trường tại thời điểm và rau thu hoạch là tiêu thụ ngay trong ngày. Đặc biệt những ngày trước tết vừa qua, sức tiêu thụ rau tăng nhanh, tư thương vào tận ruộng thu mua hàng làm cho tính cạnh tranh của nông sản được nâng lên, vừa có lợi cho người nông dân, vừa tạo động lực cho Tổ hợp tác sản xuất RAT thôn Nam Cương có bước đột phá mới.

thu hoạch cải trắng ở Nam Cương với năng suất bình quân 40-45 tấn/ha

Nhiều du khách khi đến Nam Cương đã không khỏi ngạc nhiên vì sao trên vùng đất khô cằn, nắng cháy này lại luôn có những luống rau xanh ngát như vậy. Ít ai ngờ được rằng bên dưới mặt cát lún, bủn mịn với những bụi gai xương rồng mọc lúp xúp là mạch nước ngầm rất dồi dào. Nhờ nguồn nước này, dù không có công trình thủy lợi nào, cây trồng vẫn được tưới xanh tốt đem lại nhiều huê lợi cho người dân. Quả thật do cấu trúc địa tầng đặc biệt, miền “tiểu sa mạc” Nam Cương đã được thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn nước ngầm như sự bù đắp lại cho khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt. Khai thác đặc điểm này, ngoại trừ một số cây chỉ trồng trong vụ đông xuân, hè thu, nông dân địa phương trồng cải trắng quanh năm. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Quá, một nông dân ở Nam Cương có diện tích 2,5 sào đất cát khô cằn, chuyên trồng chủ yếu cà rốt, cải trắng và cà chua nói: “Dịp trước tết tôi trồng 1,5 sào cà-rốt, thu hoạch đạt sản lượng 6 tấn, bán ra trừ chi phí còn lãi hơn 10 triệu đồng. Hiện nay tôi chuyển hết đất sang trồng cải trắng và đây mới thật sự là cây trồng chủ lực trong năm”. Anh Quá là một trong 8 hộ dân ở Nam Cương có lắp đặt thiết bị tưới tiết kiệm nước, theo kinh nghiệm của anh muốn canh tác cải trắng quanh năm, điều kiện tiên quyết ở vùng đất này là phải bảo đảm nguồn nước tưới thường xuyên. Ông Nguyễn Văn Minh Quang, cũng là nông dân trong thôn có 4 sào đất trồng cà chua vụ đông xuân thu hoạch bán trong dịp tết nay đã chuyển sang trồng cải trắng, chia sẻ: “Cải trắng vẫn là lựa chọn của chúng tôi, phần đất của tôi có lợi thế về nước tưới để trồng quanh năm, tuy không có thiết bị tưới phun nhưng phải đào rãnh phân bố hợp lý nước tưới để bảo đảm cho cây trồng phát triển”.

Theo anh Hồ Minh Tuyến, cải trắng trồng ở Nam Cương có năng suất bình quân 40-45 tấn/ha, vừa qua với giá bán dao động 2.000-2.500 đồng/kg, mỗi ha trồng trừ chi phí đầu tư khoảng 30-40 triệu đồng, người nông dân còn lãi 60-70 triệu đồng. Trong thực tế có thời điểm giá cao, bà con nông dân trồng cải trắng đã từng lãi 150-180 triệu đồng/ha. Tính theo vòng quay đất trồng, mỗi năm Nam Cương trồng không dưới 70 ha cải trắng. Trước ưu điểm có thể canh tác quanh năm, cứ 45 ngày là thu hoạch, Tổ hợp tác sản xuất RAT thôn Nam Cương đang tìm đối tác doanh nghiệp tiêu thụ cải trắng, bảo đảm hàng ngày có thể cung cấp 5 tấn cho thị trường. Đây chính là định hướng mang tính đột phá mà vùng trồng RAT thôn Nam Cương đang nhắm đến.

Như vậy cùng với các loại rau trồng theo vụ, cây cải trắng đang bộc lộ những ưu thế, được chọn là cây rau đại diện để vùng trồng RAT Nam Cương từng bước tạo dựng thương hiệu, đẩy mạnh tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Đã có cơ sở để tin rằng từ mùa xuân này, với màu xanh trải khắp các nương rẫy, Nam Cương sẽ bắt đầu một hành trình mới trên con đường chinh phục thị trường rau củ./.