Y sĩ Tà Yên Thị Hạnh - hết lòng với nghề

(NTO) Sau khi tốt nghiệp ngành Y sĩ Đa khoa (năm 2001); Tà Yên Thị Hạnh, thôn Ú, xã Ma Nới (Ninh Sơn) được phân công làm việc ngay tại Trạm Y tế xã Ma Nới.

Những ngày đầu bước vào nghề, Y sĩ Hạnh gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ của đồng nghiệp, chị đã tự xác định mục tiêu phấn đấu của mình: Vận dụng những kiến thức đã học ở trường và kiến thức từ thực tế để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho bà con ở địa phương mình, Y sĩ Hạnh đã cùng với tập thể cán bộ Trạm Y tế tận tình trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Y sĩ Tà Yên Thị Hạnh, Trạm Y tế xã Ma Nới đến thăm khám sơ sinh tại nhà dân.

Địa bàn xã Ma Nới tương đối rộng, gồm 6 thôn, trong đó, 2 thôn: Gia Hoa và Tà Nôi, cách Trạm Y tế xã từ 10 đến 12 km. Vào mùa mưa, đi lại rất khó khăn, nhưng đối với Y sĩ Hạnh và tập thể cán bộ y tế Trạm, điều khó khăn nhất là làm sao xóa bỏ hủ tục lạc hậu, từng bước làm thay đổi nhận thức của bà con khi có bệnh cần đến Trạm Y tế để khám, điều trị.

Những năm qua, Y sĩ Tà Yên Thị Hạnh cùng cán bộ Trạm Y tế xã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về ăn, ở hợp vệ sinh; thực hiện công tác DS-KHHGĐ, chăm lo sức khỏe bà mẹ trẻ em; khám thai, tiêm phòng định kỳ; vận động bà con cách điều trị và phòng tránh những bệnh thường gặp như sốt xuất huyết, tiêu chảy... nhờ vậy, công tác phòng và chữa bệnh cho người dân ở xã Ma Nới được quan tâm đúng mức.

Mỗi ngày có từ 30 đến 35 lượt bệnh nhân đến khám và chữa bệnh tại Trạm. Trước đây, một số ít người dân vẫn còn cách chữa trị bệnh tại nhà với thầy cúng, sinh đẻ nơi nương rẫy hoặc tại nhà. Từ cách điều trị, những lời động viên, khuyến khích của Y sĩ Hạnh và tập thể cán bộ Trạm Y tế xã, người dân càng nâng cao nhận thức, tin tưởng và luôn nghe theo lời chỉ dẫn của thầy thuốc, từng bước xóa dần những hủ tục lạc hậu, khi có bệnh đều đến Trạm điều trị .

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, trong những năm qua, Y sĩ trẻ Tà Yên Thị Hạnh, dân tộc Raglai được bà con địa phương tin yêu; năm 2012, được đề nghị cấp trên khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2012.