Chăm lo Tết cho người nghèo

(NTO) Đã thành thông lệ, hàng năm cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh lại tất bật lo Tết cho những gia đình nghèo với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Với mục tiêu “Không để hộ dân nào không có Tết”, năm nay, những hộ nghèo, diện chính sách khó khăn và người có công của tỉnh ta đều được chăm lo Tết tươm tất, đầm ấm.

Cùng với địa phương, các cấp trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động phục vụ nhân dân trong dịp Tết Quý Tỵ-2013, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) cũng đang tích cực chuẩn bị thực hiện kế hoạch, tổ chức Tết cho người dân với tinh thần khẩn trương và chu đáo. Cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, chính quyền xã Quảng Sơn tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ vật chất giúp nhiều hộ hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết đầm ấm hơn. Xã đã bàn giao 154 căn nhà theo Chương trình 167; 2 nhà tình thương do Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang tài trợ (35 triệu đồng/nhà) cho hộ nghèo trong dịp Tết. Ông Vòng A Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện tại, ngoài hơn 1,5 tấn gạo, cùng một số quà và tiền của các nhà hảo tâm trên địa bàn xã vừa đóng góp, địa phương vẫn đang tích cực vận động thêm một số đơn vị để có thêm nhiều phần quà ý nghĩa cho bà con nghèo đón Tết.

 
Thiếu tướng Lê Anh Thơ (giữa), Bộ Tư lệnh QK5 cùng đại diện Bộ CHQS tỉnh
tặng quà các gia đình quân nhân xã Phước Bình (Bác Ái).

Để các hộ nghèo được đón Tết vui vẻ, công việc chuẩn bị được Ủy ban MTTQVN tỉnh triển khai từ sớm. Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được gần 3,5 tỷ đồng để hỗ trợ nhà, quà tết cho người nghèo, đối tượng chính sách trong dịp Tết. Trong đó, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Cổ phần Công thương tỉnh xây tặng 95 nhà “Đại đoàn kết”, mỗi căn trị giá 35 triệu đồng, tặng cho đối tượng chính sách; tặng quà từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/suất cho 1.100 đối tượng khó khăn. Cùng với Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức thành viên như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh; các tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh… cũng đã vận động hơn 1 tỷ đồng để thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trần Anh Việt, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết: Chăm lo Tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách là thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc; sự quan tâm, chăm sóc của Đảng và Nhà nước. Mỗi món quà được chuyển đến tay người nghèo là trách nhiệm, tình cảm, niềm vui của cả cộng đồng. Đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm nay, tỉnh ta trích kinh phí gần 11 tỷ đồng để trợ cấp, thăm, tặng quà Tết cho các hộ chính sách, hộ nghèo, các đối tượng xã hội tại các trung tâm bảo trợ trên địa bàn tỉnh…

Ngoài ra, trong năm 2012, tỉnh ta đã hoàn thành xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Chương trình 167, với 2.461 nhà mới được xây dựng và bàn giao cho hộ nghèo; sửa chữa và xây dựng mới 209 nhà cho người có công, với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng. Cùng với chính sách nhà ở, tỉnh ta đã triển khai đồng loạt các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội khác như: Hỗ trợ tiền điện cho 19.490 hộ nghèo, với kinh phí trên 7 tỷ đồng; hỗ trợ mua 95.202 thẻ BHYT cho người dân thuộc khu vực đặc biệt khó khăn và mua 46.675 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo; 1.285 đối tượng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, với số tiền trên 7 tỷ đồng.

Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Quan tâm chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách là một phần trong chính sách an sinh xã hội, cũng đồng thời là động lực, là niềm tin, là sức mạnh để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, thể hiện truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc ta.