Ngành Công an tuyển sinh thêm khối thi A1

Theo tin từ Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa mới công bố, mùa tuyển sinh 2013, các trường khối ngành Công an sẽ chính thức tuyển sinh bổ sung thêm khối thi A1.

Đây là điểm mới nhất trong kỳ tuyển sinh năm nay của ngành Công an. Theo đó, các trường đều tuyển sinh bổ sung thêm khối A1 cho các ngành điều tra trinh sát, điều tra hình sự, công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, truyền thông.

Riêng Học viện Cảnh sát nhân dân, khối A1 còn được bổ sung trong tuyển sinh các ngành quản lý nhà nước về an ninh trật tự, kỹ thuật hình sự, quản lý - giáo dục cải tạo phạm nhân, tham mưu - chỉ huy vũ trang bảo vệ an ninh trật tự.

Việc tuyển sinh thêm khối thi A1 giúp thí sinh có nhiều cơ hội xét tuyển hơn. Theo quy định của Bộ Công an, năm 2013 chỉ tiêu gửi đào tạo ĐH tại các trường ngoài ngành công an xét tuyển trong số thí sinh dự thi khối A, A1 có điểm trúng tuyển vào các ngành đào tạo nghiệp vụ công an, luật theo chỉ tiêu của từng trường (không xét tuyển thí sinh dự thi các ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền nhà nước, công nghệ thông tin).

Tuyển sinh thêm khối thi A1 giúp thí sinh có nhiều cơ hội xét tuyển hơn

Theo đó, trong 810 chỉ tiêu của Học viện An ninh nhân dân sẽ có 30 chỉ tiêu gửi đào tạo tại Học viện Quân y và Học viện Kỹ thuật mật mã xét tuyển trong số thí sinh dự thi khối A, A1 các ngành điều tra trinh sát, điều tra hình sự, luật. Đối với Học viện Cảnh sát nhân dân trong 980 chỉ tiêu của có 40 chỉ tiêu gửi đào tạo ĐH tại Học viện Kỹ thuật quân sự, còn Học viện Hậu cần được xét tuyển từ số thí sinh dự thi khối A, A1 các ngành nghiệp vụ cảnh sát.

Ngoài ra, 30 chỉ tiêu gửi đào tạo tại Học viện Quân y của Trường ĐH An ninh nhân dân; 40 chỉ tiêu gửi đào tạo tại Học viện Hậu cần, Học viện Kỹ thuật quân sự của Trường ĐH Cảnh sát nhân dân cũng đều được xét tuyển trong số thí sinh dự thi khối A, A1.

Trong quá trình đào tạo tại các trường ngoài ngành Công an, học viên được hưởng chế độ, chính sách như học viên học tại các học viện, trường đại học CAND; sau khi tốt nghiệp, Bộ Công an tiếp nhận và phân công công tác.

Thí sinh không trúng tuyển vào đại học CAND được đăng ký xét tuyển vào một trường trung cấp hoặc hệ trung cấp Công an theo quy định phân luồng xét tuyển của Bộ Công an.

Điểm tổng kết 6,0 trở lên mới được dự thi

Theo quy định, để được thi vào ngành công an, học sinh phổ thông phải là những người đã tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT); trong các năm học THPT phải đạt học lực trung bình trở lên theo kết luận tại học bạ, riêng 03 môn thuộc khối đăng ký dự thi điểm tổng kết các năm phải đạt từ 6,0 trở lên.

Riêng với học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh học THPT tại khu vực 1 cần tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT; trong các năm học THPT phải đạt học lực trung bình trở lên theo kết luận tại học bạ, riêng 03 môn thuộc khối đăng ký dự thi điểm tổng kết các năm phải đạt từ 5,0 trở lên.

Đối với cán bộ Công an, Chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong CAND, Chiến sỹ hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, Chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự: Đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề. Đối với những người tốt nghiệp trung cấp nghề phải tốt nghiệp trung học cơ sở đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa trung học phổ thông đạt yêu cầu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điểm chuẩn của nữ cao hơn nam

Theo kế hoạch tuyển sinh Cục Đào tạo - Bộ Công an, tuy không còn giới hạn số lượng nữ tham gia sơ tuyển như trước đây nhưng ngành công an vẫn giới hạn tỉ lệ nữ trúng tuyển, nên độ sàng lọc thí sinh nữ sẽ quyết liệt.

Việc giới hạn tỉ lệ nữ trúng tuyển ở mức 10% với các ngành đặc thù nghiệp vụ cảnh sát và khoảng 15% với các ngành khác (như các ngành ngôn ngữ, công nghệ thông tin...) buộc các trường phải xác lập điểm chuẩn trúng tuyển khác nhau giữa nam và nữ để bảo đảm được tỉ lệ này. Theo đó, ở một số trường, điểm chuẩn của nữ cao hơn hẳn so với nam.

Năm 2012 điểm chuẩn các ngành nghiệp vụ cảnh sát của Học viện Cảnh sát nhân dân khối C với nam là 22, nữ 24; khối D1 nam 21,5, nữ 24; ngành ngôn ngữ Anh có điểm chuẩn với nam 21, nữ 34,5 đối với phía Bắc và 27,5 đối với phía Nam.

Tại Học viện An ninh nhân dân, ngành điều tra hình sự tuyển khối A với nam là 21,5, nữ 22,5 điểm, khối C nam 21,5 và nữ 23,5, khối D1 nam 21,5 và nữ 23; ngành ngôn ngữ Trung Quốc tuyển sinh khối D1 có điểm chuẩn với nam 21, nữ 31,5 điểm...

Ngoài ra, phải đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe khác theo quy định tuyển chọn người vào lực lượng CAND.

Nguồn VnMedia Online