Khởi động cuộc thi “Trí tuệ Athena”

(NTO) Sau một thời gian dài ấp ủ và nỗ lực chuẩn bị, ngày 27-1 vừa qua, tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Cuộc thi “Trí tuệ Athena” đã chính thức được mở màn bằng 3 “trận” bán kết với những cuộc đấu trí căng thẳng nhưng cũng không kém phần hấp dẫn và lôi cuốn.

“Trí tuệ Athena” là cuộc thi được khởi xướng bởi nhóm học sinh tỉnh ta đã từng tham gia Chương trình Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Năm 2010, khi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tổ chức cuộc thi tuyển chọn học sinh tham gia Chương trình Đường lên đỉnh Olympia , thì Lê Bảo Lộc, lúc bấy giờ là học sinh lớp 11 Tin đã ấp ủ ý tưởng xây dựng nên một chương trình, một cuộc thi trí tuệ gần giống như “Đường lên đỉnh Olympia” dành cho học sinh cấp THPT của tỉnh nhà. Ấp ủ của Lộc lớn dần lên trong những lần liên tiếp tham gia và đoạt vòng nguyệt quế tại Đường lên đỉnh Olympia. Trở thành sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, TP. Hồ Chí Minh, Lộc bắt tay vào viết phần mềm và chuẩn bị mọi công tác để biến niềm ấp ủ thành hiện thực.

Cuộc thi “Trí tuệ Athena” được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Theo Lộc, cuộc thi lấy tên gọi “Trí tuệ Athena” - tên vị nữ thần duy nhất được sinh ra từ vầng trán của thần Zeus, nhằm mục đích tôn vinh trí tuệ, sự khôn khéo, ý chí của những thí sinh tham gia cuộc thi; khích lệ tinh thần ham học hỏi, tìm tòi khám phá của các thế hệ học sinh Ninh Thuận. Ngay từ khi “nhen nhóm”, “Trí tuệ Athena” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các học sinh, phụ huynh và đặc biệt là các thầy, cô giáo của 2 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và THPT Chu Văn An. Trực tiếp chứng kiến trận bán kết đầu tiên được tổ chức ngày 27-1 vừa qua tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, không ít bậc phụ huynh thật sự ngỡ ngàng trước sự sáng tạo và khả năng của tuổi trẻ làm nên chương trình. Chị Nguyễn Thị Minh, phụ huynh em Nguyễn Phượng Linh, học sinh lớp 11 Văn và cũng là một trong những thí sinh có mặt trong trận bán kết chia sẻ: “Tôi thật sự bất ngờ trước sự đầu tư và chuẩn bị cho cuộc thi, từ cách bài trí, âm thanh, kết cấu chương trình… khá chuyên nghiệp, tới mức tôi có cảm giác mình đang ngồi trong trường quay ghi hình trực tiếp. Tôi thật sự hài lòng và rất ủng hộ cho các cháu gái tham gia sân chơi này”.

Một “trường quay” nhỏ được dựng lên, cũng có máy chiếu, có đủ máy tính cho người dẫn chương trình và các thí sinh… Vòng bán kết của “Trí tuệ Athena” là những cuộc đấu trí diễn ra hết sức căng thẳng, quyết liệt với các phần thi: Khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích. 12 thí sinh có mặt trong 3 trận bán kết đã phải vượt qua hơn 120 thí sinh đăng ký tham gia từ vòng loại. Chính vì vậy, đây cũng có thể xem là những học sinh xuất sắc nhất, đại diện cho các khối lớp tranh tài để giành “tấm vé” vào vòng chung kết. Không khí mỗi “trận đấu” hết sức căng thẳng nhưng thỉnh thoảng cả hội trường lại vỡ òa hân hoan bởi những câu trả lời xuất sắc, hay những lời dẫn hóm hỉnh của “MC” Nguyễn Đức Thạch, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và cũng là “Nhà tài trợ chính” của cuộc thi. Ngoài thầy giáo Thạch, chương trình còn có những “nhà tài trợ” hết sức đặc biệt bằng những khoản tài trợ cũng đặc biệt không kém. Đó là những thầy cô của trường sẵn sàng đưa máy tính cá nhân của mình góp vào chương trình để các thí sinh sử dụng. Là những cựu học sinh của 2 trường Lê Quý Đôn, Chu Văn An không ngại bỏ công sức, thời gian cùng Ban giám hiệu, Đoàn trường chuẩn bị từ khâu chọn đề, trang trí hội trường, thiết kế âm thanh, máy móc….

“Trí tuệ Athena” có thể nói vừa là một sân chơi, nhưng cũng là nơi để những học sinh có thể trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, thử thách năng lực, bản lĩnh của mình. Mục đích chính của cuộc thi là tìm kiếm người đại diện có đủ tài, trí nhất cho tỉnh tham dự “Đường lên đỉnh Olympia” nhưng đây cũng là nơi để các thí sinh không những nâng cao được trình độ hiểu biết của mình mà còn bay xa và tỏa sáng hơn nữa ở các đấu trường tri thức khác. Riêng với Lê Bảo Lộc và những người cùng góp sức tạo nên chương trình, còn mong muốn “Trí tuệ Athena” có thể được nhân rộng đến các trường THPT trong toàn tỉnh, và xa hơn nữa là trở thành một chương trình được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh, trở thành niềm mơ ước được thử thách mình của học sinh THPT.

Kết thúc vòng bán kết “Trí tuệ Athena” tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã tìm được 4 thí sinh lọt vào vòng chung kết, dự kiến được tổ chức vào 8 giờ, Chủ nhật ngày 3-2-2013. Cuộc thi cũng sẽ được tổ chức tại Trường THPT Chu Văn An trong thời gian sắp tới.