Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam

Ngày 23-1, tại Hà Nội, Viện Chiến lược phát triển (DSI), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Cơ quan Xúc tiến thương mại đầu tư Nhật Bản (JETRO) công bố kết quả “Điều tra về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương”. Nổi bật, trong bản công bố này là tóm tắt tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam.

Theo công bố của JETRO, 2 năm qua liên tiếp ghi kỷ lục mới của các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể năm 2012, đầu tư của Nhật Bản chiếm một phần tư tổng số dự án đầu tư mới, tương đương với khoảng 50% tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam. Thách thức hiện nay là làm thế nào duy trì đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam , hay tiếp tục khuyến khích đầu tư của Nhật Bản.

Dây chuyền sản xuất sản phẩm công nghệ cao của Công ty Nidec (vốn đầu tư Nhật Bản)
tại Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: vietnamplus.vn)

Tuy nhiên, với bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn của Việt Nam cũng như suy giảm của nền kinh tế thế giới, trong năm 2013, việc tăng cường hơn nữa đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam sẽ không dễ dàng. Nhưng theo JETRO nhận định, trong năm 2013 sẽ có nhiều DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam hơn nữa và đạt được kết quả kinh doanh tốt.

Dự đoán tỷ lệ kinh doanh năm 2013 của các DN Nhật Bản tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ DN trả lời rằng tình hình kinh doanh sẽ cải thiện đạt 34,2 điểm, tăng 13,8 điểm so với năm trước.

Báo cáo cũng chỉ ra một loạt các khó khăn khi các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam là năng lực, ý thức của người lao động địa phương, chất lượng của người lao động, khó khăn trong việc tuyển chọn nhân tài ứng cử làm lãnh đạo, vấn đề nội địa hóa nguyên liệu, linh kiện của Việt Nam còn thấp... cũng được xếp vào những vấn đề lớn đang tồn tại ở Việt Nam.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam