Cô giáo của những tâm hồn trẻ

(NTO) Nhiều năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô giáo Đàng Thị Hoa, giáo viên Trường TH Hiếu Thiện, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam không ngừng phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, tận tụy với nghề, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, được đồng nghiệp, học sinh quý mến.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận năm 1990, cô giáo Đàng Thị Hoa về nhận công tác tại Trường TH Văn Lâm (xã Phước Nam, Thuận Nam). Ba năm sau, cô chuyển công tác về dạy tại Trường TH Hiếu Thiện.

Cô giáo Đàng Thị Hoa rèn chữ viết cho học sinh.

Ở trường cô dạy, vì điều kiện kinh tế khó khăn, hầu hết phụ huynh học sinh đều làm nông nghiệp, ngoài giờ học các em còn tranh thủ giúp bố mẹ việc gia đình nên việc dạy dỗ các em chủ yếu là ở trường, ở lớp. Nói về những khó khăn trong công tác giảng dạy của giáo viên trong trường, cô Hoa cho biết: Cái khó lớn nhất trong công tác giảng dạy của giáo viên trong trường là trường có khá đông học sinh dân tộc thiểu số. Ví như lớp tôi chủ nhiệm, lớp có 20 em thì tới 9 em là dân tộc thiểu số. Khả năng tiếp thu tiếng Việt của các em còn hạn chế nên đôi lúc cô trò phải thật cố gắng mới mong tìm được kết quả như ý. Cô vẫn nhớ như in ngày đó, cái ngày của gần 6 năm về trước, trong lớp cô chủ nhiệm có một học sinh người Chăm tên Duyên. Do bị thiểu năng trí tuệ nên Duyên tiếp thu bài rất chậm, học đâu quên đó, nhiều lúc cô tưởng rằng mình sẽ bất lực. Nhưng bằng tấm lòng yêu trẻ, sự nhiệt tình, cần mẫn, ngày nào cô cũng dành chút thời gian cả trên lớp và ở nhà kèm cặp Duyên học hành. Không phụ lòng cô, lực học của Duyên ngày càng tiến bộ và đến nay em đã lên lớp 6.

Với lòng yêu trẻ, sự tận tâm, nhiệt huyết với nghề, cô Hoa đã không ngừng nỗ lực trong việc tìm những phương pháp giảng dạy ngắn gọn, dễ hiểu, giúp học sinh, nhất là những em có học lực yếu kém tiếp thu bài nhanh hơn. Đối với những em chậm hiểu, cô ân cần, từ tốn giảng đi, giảng lại nhiều lần. Và kết quả của những nỗ lực đó đã không làm cô trò thất vọng. Đến cuối học kỳ I vừa qua, lớp 1A do cô phụ trách đã không còn học sinh yếu kém.

Bằng những nỗ lực không mệt mỏi, năm 2010, cô vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương. Hai năm tiếp theo (2011, 2012) cô liên tiếp đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp huyện; viết và bảo vệ thành công 2 sáng kiến kinh nghiệm (đều đạt loại C cấp huyện) gồm: “Giúp học sinh yếu kém môn Tiếng Việt vươn lên học tốt”, “Giúp học sinh yếu kém vươn lên học Toán”; xuất sắc đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở 2 năm liên tiếp. Nhận xét về cô giáo Đàng Thị Hoa, thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cô giáo Hoa là giáo viên gương mẫu, làm việc trách nhiệm, được phụ huynh tín nhiệm, đồng nghiệp và học sinh quý mến. Năm học vừa qua, cô giáo Hoa cũng là giáo viên duy nhất của trường đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở.