Phan Rang-Tháp Chàm: Đẩy mạnh công tác bảo đảm ATGT trong dịp Tết Qúy Tỵ 2013

(NTO) Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán số người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Tp Phan Rang-Tháp Chàm tăng đột biến, tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp. Để đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Quý Tỵ-2013, Ban ATGT thành phố đã có kế hoạch tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, kịp thời giải toả ùn tắc giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT Tp. Phan Rang Tháp Chàm, năm 2012, trên địa bàn xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 8 người, thiệt hại trên 100 triệu đồng; có 333 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 339 người, thiệt hại tài sản lên đến 200 triệu đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm... Tình trạng xe chở, đón và trả khách không đúng nơi quy định diễn ra phổ biến; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán gây cản trở giao thông.

 
Công nhân Công ty Cầu đường 71 sơn dãi phân cách quốc lộ 1A
thuộc địa bàn xã Thành Hải (Phan Rang-Tháp Chàm) góp phần hạn chế tai nạn giao thông trong dịp tết Quý Tỵ.
Ảnh: Văn Miên

Trước thực trạng trên, để bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Ban ATGT thành phố đã có kế hoạch cụ thể chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như tăng cường công tác tuần tra các phương tiện giao thông trên các tuyến đường trọng điểm trong thành phố, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các lỗi vi phạm gây TNGT, như: đi sai phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định; dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định; lạng lách, đánh võng; người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép…. Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo,... để bổ sung kịp thời, nhất là các các đoạn đường có nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng. Thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm ATGT tại các dự án công trình giao thông đang thi công, hoàn trả mặt đường để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại, không để xảy ra ùn tắc giao thông do thi công công trình. Ngoài ra, các lực lượng chức năng chú trọng đảm bảo ATGT ở các khu vui chơi giải trí, có mặt 100% ở các chốt đảm bảo phân luồng, giao thông trong dịp Tết. Chỉ đạo Công an xã, phường hướng dẫn bà con buôn bán đúng nơi quy định, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong dịp Tết.