Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tổ chức tốt các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013

Ngày 7-1-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TU về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tổ chức tốt các hoạt động Mừng Đảng – Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Báo điện tử Ninh Thuận trân trọng giới thiệu đến bạn đọc Chỉ thị số 38-CT/TU.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 21-CT/TW đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo chuyển biến thực sự trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là sự gương mẫu đi đầu thực hiện của cán bộ, đảng viên; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và chăm lo Tết Quý Tỵ cho nhân dân; Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1/ Các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tổ chức quán triệt sâu kỹ các nội dung của Chỉ thị 21-CT/TW, ngày 21-12-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của tổ chức mình và xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với quy chế chi tiêu nội bộ làm cơ sở để triển khai thực hiện công khai, minh bạch trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong toàn Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo hướng lành mạnh, tiết kiệm chống xa hoa, lãng phí, vụ lợi trong việc cưới, việc tang và thương mại hóa trong lễ hội.

- Các ngành, các địa phương trong tỉnh tổ chức hội nghị, đón nhận danh hiệu thi đua, lễ kỷ niệm... phải theo hướng tiết giảm quy mô, thời gian tổ chức và chuẩn bị kỹ về nội dung; đối với các hội nghị có mời lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh thực hiện đúng quy chế làm việc, bài phát biểu và nội dung hội nghị phải gửi trước 3 ngày.

- Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các sở, ngành, địa phương không tham gia đoàn của các doanh nghiệp đi nước ngoài hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh; các cơ quan, đơn vị không được tổ chức các chuyến tham quan, du lịch nước ngoài cho cán bộ bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

2/ Việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 và kỷ niệm 83 năm thành lập Đảng bảo đảm thiết thực hướng về cơ sở. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở có kế hoạch chăm lo Tết cho nhân dân, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết theo đúng phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, nhất là việc thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, y tế, vệ sinh môi trường phải trực chiến đấu và làm nhiệm vụ trong dịp Tết; chú trọng thực hiện việc hỗ trợ cho người nghèo, đồng bào ở những vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn đảm bảo kịp thời, dân chủ, công khai, đúng đối tượng.

- Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá đối với những mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Thực hiện chương trình dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hoá thiết yếu. Xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, gom hàng, tuỳ tiện nâng giá.

- Các cơ quan, đơn vị không sử dụng tiền ngân sách, công quỹ để tổ chức liên hoan, quà cáp, biếu xén dưới mọi hình thức; không được sử dụng xe công để phục vụ các hoạt động cá nhân trong dịp Tết Nguyên đán; khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo vui Xuân, đón Tết.

- Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dành thời gian thăm hỏi, động viên cho gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội và người thân.

3/ Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng xây dựng chương trình hoạt động cụ thể; cân đối ngân sách đảm bảo phục vụ chi cho các hoạt động vui Xuân-đón Tết của nhân dân và kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, trong đó cần tập trung :

- Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân. Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; kiểm soát phương tiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, buôn bán, vận chuyển, đốt pháo nổ, các hoạt động văn hóa không lành mạnh; đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết, nhất là các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, các điểm vui chơi, giải trí. Đảm bảo tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, nước, điện sinh hoạt và vệ sinh môi trường trong dịp Tết. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác ngăn chặn các loại dịch bệnh thường gặp, chỉ đạo ngành y tế bố trí đủ y, bác sĩ trực 24/24 tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho bệnh nhân.

- Chỉ đạo UBND huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị tổ chức tổng vệ sinh tạo cảnh quanh môi trường xanh-sạch-đẹp. Tổ chức chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... để phục vụ nhân dân và người thân liệt sĩ đến thăm viếng trong dịp Tết.

4/ Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn, tổ chức vận động nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương trợ; tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách và hộ nghèo... có điều kiện vui Xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình và trách nhiệm.

5/ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai, thực hiện công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các hoạt động vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh tình hình và dư luận xã hội đối với các hoạt động chăm lo Tết và việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các đơn vị, địa phương về Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

6/ Các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch trực, bảo vệ cơ quan và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng uỷ Công an, Đảng uỷ Quân sự, Đảng uỷ Biên phòng và các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc kịp thời thông tin, báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ hàng ngày những trường hợp phát sinh về an ninh trật tự; đồng thời tổng hợp báo cáo phản ánh hoạt động vui Xuân, đón Tết của nhân dân, cơ quan, đơn vị (qua Văn phòng Tỉnh uỷ) trước 15 giờ ngày 13 tháng 2 năm 2013 (tức Mùng 4 Tết) để tổng hợp báo cáo Văn phòng Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo quy định.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ và đảng viên để quán triệt và nghiêm túc thực hiện.