Trường THCS Trần Phú: Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Trường THCS Trần Phú được thành lập từ năm học 2000 - 2001, trên địa bàn phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang và được công nhận là Trường đạt chuẩn Quốc gia từ năm 2006. Đó chính là những điều kiện thuận lợi, là động lực để tập thể Trường THCS Trần Phú không ngừng nỗ lực, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Cô giáo Trần Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2012-2013, trường có 1.507 học sinh, thuộc 44 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo viên gồm 96 người, tất cả đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó có 10 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2011-2012, trường có 34 học sinh giỏi cấp thành phố, 6 học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 học sinh giỏi Quốc gia giải toán máy tính Casio.

Các lớp học của Trường THCS Trần Phú được trang trí đẹp, thân thiện…
tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Trường THCS Trần Phú cũng là đơn vị nằm trong tốp dẫn đầu các trường THCS có điểm thi vào lớp 10 cao nhất của tỉnh. Chất lượng giáo dục khá ổn định và tăng đều hàng năm. Tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng từ 45,8% (năm học 2008-2009) lên 60,1% (năm học 2011-2012). Tỷ lệ học sinh yếu cũng giảm từ 15,8% (năm học 2008-2009) xuống còn 2,8% (năm học 2011-2012).

Kết quả đó là sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn trường trong nhiều năm qua. Ngay từ đầu mỗi năm học, tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường luôn bàn bạc, thống nhất, xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch năm học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức – kỹ năng ... nhằm nâng cao công tác quản lý, chất lượng dạy và học hiệu quả. Những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của Trường THCS Trần Phú cũng là những giải pháp mà nhiều trường THCS khác trên địa bàn tỉnh đang thực hiện. Tuy nhiên, nhà trường luôn dựa trên cơ sở thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học sinh, những yếu tố khó khăn, thuận lợi… của đơn vị mình để đưa ra các phương án thực hiện sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Khích lệ, tạo hứng thú và tinh thần học tập cho học sinh – là một trong những “bí quyết” để nâng cao chất lượng giáo dục của Trường THCS Trần Phú. Ngay từ đầu năm học, nhà trường quan tâm, tăng cường nhiều biện pháp giáo dục hạnh kiểm và khơi dậy động cơ học tập của học sinh bằng cách: tổ chức thi đua, cho mỗi học sinh tự đăng ký chỉ tiêu thực hiện; mỗi giáo viên chủ nhiệm trong năm phải đến nhà gặp gỡ gia đình học sinh, kịp thời, quan tâm giúp đỡ những học sinh khó khăn, có nguy cơ bỏ học; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm, tổ chức các hoạt động thảo luận, rèn kỹ năng sống cho học sinh, thảo luận phương pháp học tập, gương học tốt, tình bạn, ký cam kết “nói lời yêu thương”…; đẩy mạnh phong trào thi đua trang trí trường lớp, mỗi phòng học đều có trang trí tranh, ảnh, cây xanh, niêm yết 10 nhiệm vụ của học sinh, biên bản bàn giao và cam kết thực hiện chất lượng giáo dục hàng năm, bảng theo dõi vườn hoa điểm 10… để các lớp tự đối chiếu thực hiện. Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng sân chơi thể thao phục vụ nhu cầu rèn luyện thể chất cho học sinh. Đây cũng là yếu tố cần thiết trong quá trình giảng dạy, giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp đã tích cực góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của nhà trường.

Bên cạnh đó, mỗi giáo viên của trường không ngừng cải tiến nội dung phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin soạn giảng giáo án điện tử để thu hút học sinh và nâng cao hiệu quả tiếp thu. Nhà trường luôn khuyến khích cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ, đặc biệt là về tin học, về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, nắm bắt kịp thời những thông tin mới, nắm chắc lý luận về đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi năm, nhà truờng đều có các lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho giáo viên, yêu cầu mỗi giáo viên đăng ký địa chỉ email, đăng ký thành viên thư viện giáo án điện tử…

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, học kỳ I năm học 2012-2013, chất lượng giáo dục của Trường THCS Trần Phú tiếp tục được giữ vững. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 50,9 %. Trường có 24 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, 3 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 2 học sinh đang chuẩn bị dự thi học sinh giỏi cấp Quốc gia giải toán trên máy tính Casio.