Trường THCS Nguyễn Văn Linh: Thầy trò cùng vượt khó

(NTO) Trường THCS Nguyễn Văn Linh, xã Vĩnh Hải, Ninh Hải được thành lập từ năm học 2010-2011. Là trường mới thành lập, nằm cách xa trung tâm, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em trong khi đa phần giáo viên của trường đều từ địa phương khác đến công tác… Những khó khăn đó đòi hỏi cả tập thể giáo viên và học sinh của trường phải không ngừng cố gắng để thực hiện nhiệm vụ dạy và học.

THCS Nguyễn Văn Linh trước đây là một điểm trường lẻ của Trường THCS Ngô Quyên, đóng ở thôn Thái An. Sau khi được thành lập, thầy cô giáo và học sinh không còn phải vất vả đi lại giữa 2 điểm trường nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn mới. Năm học 2012-2013, trường có 143 học sinh, biên chế vào 7 lớp nhưng chỉ có 4 phòng học; trang thiết bị phục vụ dạy học đều thiếu.

Giờ học môn Tiếng Anh của học sinh lớp 6.2 Trường TH Nguyễn Văn Linh.

Giáo viên của trường hầu hết đều từ địa phương khác đến nhưng chỉ có 3 phòng ở nội trú cho 15 người. Điều đáng nói hơn cả, là học sinh của trường hầu hết đều là con em các gia đình sống bằng nghề đi biển, cha mẹ không mấy quan tâm đến việc học của con cái. Trường có khoảng 10% học sinh là người dân tộc Raglai. Cô giáo Hồ Trương Thị Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm trước, các cuộc họp phụ huynh chỉ có khoảng 50% phụ huynh tham dự. Đầu năm học này, sự quan tâm phối hợp của cha mẹ học sinh đã có phần được cải thiện hơn nhưng con số phụ huynh có mặt cũng chỉ mới nhích lên khoảng 70-80%.”

Thiếu sự quan tâm của gia đình, cộng với việc xuất hiện nhiều điểm truy cập internet trên địa bàn thôn Vĩnh Hy trong thời gian gần đây đã làm không ít học sinh vì mải mê chơi game, bỏ học, bỏ tiết. Trước những khó khăn đó, được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, trường thường xuyên cử giáo viên đến tận nhà kiểm tra việc học của học sinh, ngoài giờ lên lớp phải “tuần tra” ở các điểm truy cập internet để nhắc nhở những học sinh ham chơi… Quan trọng nhất, để giữ chân học sinh tới lớp, bản thân mỗi giáo viên của trường cũng phải nỗ lực tạo ra những tiết học hiệu quả, thu hút các em. Trong điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, các thầy cô vẫn luôn cố gắng đổi mới phương pháp dạy học, đưa công nghệ thông tin và sử dụng nhiều dụng cụ dạy học minh họa cho bài giảng, tạo cho học sinh thói quen chủ động hơn trong học tập.

Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, phong trào Đoàn, Đội tạo ra các sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cả giáo viên và học sinh. Mỗi tháng, mỗi kỳ đều có các cuộc thi đố vui học tập, phát động thi đua “Lớp học tốt”, viết thư gửi các anh bộ đội Biên phòng… Đặc biệt, trường kết hợp với Vườn Quốc gia Núi Chúa thành lập CLB Xanh, dành cho những học sinh yêu thiên nhiên, mong muốn bảo vệ môi trường với nhiều hoạt động sôi nổi như: lao động vệ sinh môi trường, tham quan thực tế tìm hiểu tài nguyên rừng, hội thảo về cách bảo vệ thiên nhiên… qua đó giúp các em có thêm động cơ học tập và niềm tự hào quê hương.

Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của Trường THCS Nguyễn Văn Linh hiện nay là vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục. Cô giáo Hồ Trương Thị Ngọc cho biết, chất lượng giáo dục của trường có tăng hàng năm nhưng vẫn thấp so với mặt bằng chung của huyện. Vì không đủ phòng học nên hiện tại trường phải ưu tiên công tác phụ đạo cho học sinh yếu kém hơn là bồi dưỡng học sinh giỏi. Thiệt thòi là vậy nhưng kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THCS năm học 2012-2013 vừa qua, lần đầu tiên trường có học sinh đạt giải cấp huyện, đó là em Nguyễn Thị Bích Huệ đoạt giải ba môn Văn. Thành tích chưa cao nhưng đây chính là niềm tự hào, nguồn khích lệ lớn để cả cô và trò Trường THCS Nguyễn Văn Linh khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.