Ninh Thuận: Lồng nghép hiệu quả các chương trình an sinh xã hội trong hoạt động đoàn thể

(NTO) Năm 2012, UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn… đã phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội bằng những việc làm thiết thực, như: xây dựng nhà ở, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, thăm tặng quà cho các đối tượng nghèo, chính sách…

Nhờ đó, cuộc sống một bộ phận người dân nghèo, đối tượng chính sách có cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 
Đoàn viên-thanh niên ngành Y tế khám và phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Nhị Hà.
Ảnh: Văn Miên

UBMTTQVN tỉnh, Ban Vận động Ngày Vì người nghèo tỉnh, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động Ngày Vì người nghèo. Đồng thời, phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát số hộ nghèo, mức độ và nguyên nhân dẫn đến nghèo; trên cơ sở đó lập phương án hỗ trợ thiết thực với từng nhóm đối tượng cụ thể. Cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội hướng về người nghèo, thông qua nhiều chương trình cụ thể, thiết thực như: Ủng hộ xây dựng Quỹ Vì người nghèo, tổ chức các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo nhân Tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm… nổi bật là xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Tính riêng trong năm 2012, tổ chức Mặt trận các cấp đã vận động hỗ trợ trên 10 tỷ đồng, xây dựng 1.946 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, gia đình chính sách. Hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho 21.315 hộ nghèo trong toàn tỉnh với số tiền 3,23 tỷ đồng…

Trong năm qua, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được các cấp bộ Đoàn triển khai có hiệu quả gắn với phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội mang lại ý nghĩa thiết thực. Tính đến tháng 11-2012, tuổi trẻ toàn tỉnh đã vận động “Quỹ vì người nghèo” được 174,4 triệu đồng; phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho hơn 7.716 lượt người, trị giá hơn 318 triệu đồng; tổ chức các hoạt động giúp đỡ, thăm tặng quà cho 1.728 gia đình chính sách, gia đình neo đơn, với tổng số tiền hơn 531 triệu đồng. Bên cạnh đó đã huy động nguồn lực từ các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây mới và sửa chữa 65 ngôi nhà nhân ái, nhà hộ nghèo, gia đình chính sách… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Hội Phụ nữ tỉnh đã vận động xây dựng được 5 căn nhà Mái ấm tình thương, với số tiền 175 triệu đồng. Các cấp Hội đã có nhiều biện pháp giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ thông qua các hoạt động hỗ trợ vốn vay, tập huấn kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng thực hiện các mô hình giảm nghèo... Trong năm, đã giải ngân được trên 111 tỷ đồng từ các nguồn vốn cho 12.849 hộ vay để sản xuất, chăn nuôi. Thực hiện việc vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã có trên 17.000 hộ phụ nữ nghèo được giúp đỡ, trong đó 8.328 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và đã có 741 hộ thoát nghèo, đạt 8,9%.

Hội Nông dân tỉnh đã tích cực tham gia vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo đạt được trên 300 triệu đồng. Toàn tỉnh có 1.125 hộ nông dân nghèo được các cấp Hội phối hợp giúp đỡ phát triển sản xuất, trong đó Hội trực tiếp giúp đỡ được 66 hộ; phối hợp, vận động xây dựng được 84 căn nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, Hội Nông dân còn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách- Xã hội tỉnh triển khai cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những kết quả trên thể hiện sự sẻ chia, tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng đối với người nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân người nghèo đã có ý thức hơn trong việc phấn đấu vươn lên, chủ động phát triển kinh tế gia đình, xoá nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở tỉnh ta vẫn khá cao, tập trung chủ yếu tại vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia về mọi mặt của cộng đồng để vươn lên xây dựng một cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn.

Theo đồng chí Đỗ Thị Bích Liên, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh cũng như các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là các chính sách hỗ trợ cho người nghèo về nhà ở, hỗ trợ quà cho đồng bào nghèo nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, cho vay tín dụng, nhằm ổn định đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa và người lao động có thu nhập thấp. Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án giảm nghèo và giải quyết việc làm đã được phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013. Tích cực vận động nhân dân đóng góp công sức để xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo; chương trình an sinh xã hội tại các địa phương trong tỉnh.